Kết quả thanh tra cho thấy, hiện nay, các TTHC của BQL đều được cấp mã hồ sơ TTHC, nhưng chỉ thực hiện số hoá kết quả giải quyết, chưa thực hiện số hoá hồ sơ giải quyết TTHC là chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 21a, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.

Trong kỳ được thanh tra, tổng số hồ sơ BQL tiếp nhận là 640, bao gồm: Hồ sơ trực tuyến là 329, hồ sơ nhận trực tiếp, gửi qua bưu chính là 311. Riêng lĩnh vực đầu tư có 245 hồ sơ TTHC, có 76 hồ sơ trả trước hạn, 7 hồ sơ đúng hạn và 3 hồ sơ trễ hạn.

Kiểm tra ngẫu nhiên 30 bộ hồ sơ giải quyết TTHC cho thấy, có 3 hồ sơ giải quyết quá hạn từ 7 đến 9 ngày là chưa đảm bảo quy định của UBND tỉnh.

17 hồ sơ về điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án (DA) không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư đã thể hiện các sai sót như: 5 hồ sơ về lĩnh vực đầu tư trả kết quả giải quyết không thực hiện theo mẫu 08 thể hiện tại Quyết định số 1179/QĐ-UBND ngày 21/12/2018 của UBND tỉnh về việc quy định biểu mẫu trong quy trình giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh, 8 hồ sơ thuộc lĩnh vực đầu tư trả kết quả chậm, giải quyết trễ hạn theo quy định tại Quyết định số 1392/QĐ-UBND ngày 10/9/2021 và Quyết định số 1555/QĐ-UBND ngày 8/10/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Về quy trình xử lý nội bộ thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với DA không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, Phòng Quản lý đầu tư thực hiện thiếu nhất quán về việc lấy ý kiến chuyên môn các phòng trực thuộc BQL, ý kiến cơ quan quản lý Nhà nước trước khi trình lãnh đạo BQL quyết định là chưa đảm bảo theo Quy trình giải quyết nội bộ và Điều 47 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc phát sinh thêm quy trình nêu trên, dẫn đến có hồ sơ giải quyết chậm trả kết quả hàng chục ngày.

leftcenterrightdel
Khu Công nghiệp Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Ảnh: N.P 

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi còn phát hiện 7/10 hồ sơ về chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ  trương đầu tư đối với DA, BQL chưa thực hiện lấy ý kiến góp ý của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để điều chỉnh DA đầu tư theo quy định tại khoản 2, Điều 46, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ; 7/27 hồ sơ về điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư chưa đảm bảo về mặt nội dung giải quyết.

Đối với lĩnh vực đất đai, Thanh tra xác định có 1 hồ sơ trả kết quả chậm 2 ngày, 1 hồ sơ giải quyết trễ hạn 50 ngày. Về lĩnh vực xây dựng, có 2 hồ sơ giải quyết trễ hạn từ 8 đến 10 ngày.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, Trưởng BQL chịu trách nhiệm là người đứng đầu; các phó trưởng BQL phụ trách lĩnh vực đầu tư, tài nguyên, xây dựng chịu trách nhiệm về các nội dung sai sót liên quan đến trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức tại cơ quan này.

Trưởng phòng Quản lý đầu tư (BQL) chịu trách nhiệm chính trong công tác tham mưu để xảy ra sai sót về chậm giải quyết hồ sơ TTHC, chậm trả kết quả, chậm thực hiện số hoá hồ sơ…

Chánh Thanh tra Quảng Ngãi kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo BQL khắc phục những tồn tại, khuyết điểm đã chỉ ra. Tổ chức họp lãnh đạo BQL, lãnh đạo và công chức các phòng chuyên môn để kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định mức độ vi phạm và xử lý trách nhiệm theo quy định.

Sau 30 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra, Trưởng BQL Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi phải báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh về Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi theo quy định.

Ngọc Phó