Lãnh đạo TTCP, Ban Chỉ đạo CCHC và thủ trưởng các đơn vị đã phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác CCHC tại các cuộc họp giao ban cấp vụ và trong các cuộc sinh hoạt chuyên môn định kỳ.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2022, TTCP đã xác định 7 lĩnh vực trọng tâm của CCHC cần thực hiện đó là: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng, hoàn thiện thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Từ đó, ban hành các kế hoạch để triển khai công tác CCHC đối với từng lĩnh vực cụ thể. Các kế hoạch của TTCP đều bám sát nội dung, chương trình, kế hoạch CCHC Nhà nước của Chính phủ, đồng thời có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan nhằm triển khai đồng bộ công tác CCHC.

Trên cơ sở Kế hoạch CCHC năm 2022 của TTCP, các đơn vị đã cụ thể hóa, xây dựng và triển khai Kế hoạch CCHC của đơn vị bảo đảm gắn kết với các nhiệm vụ chuyên môn.

Trong tổ chức chỉ đạo, điều hành CCHC, TTCP xác định CCHC phải tiến hành đồng bộ từ khâu xây dựng thể chế gắn với cải cách các thủ tục hành chính, tổ chức sắp xếp bộ máy theo vị trí việc làm, phát huy có hiệu quả nguồn lực con người và tài chính, ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Lãnh đạo TTCP thường xuyên quán triệt, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các vụ, cục, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai kế hoạch, nhiệm vụ CCHC.

Nhằm nâng cao vai trò và vị trí trong công tác chỉ đạo CCHC, Tổng TTCP đã ban hành quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC của TTCP và ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc. Đồng thời, ban hành Bộ Chỉ số CCHC (sửa đổi) áp dụng đối với các vụ, cục, đơn vị, TTCP đã triển khai chấm điểm xác đinh chỉ số CCHC tại các vụ, cục, đơn vị một cách khách quan, nghiêm túc và có báo cáo kết quả xác định chỉ số CCHC, xếp hạng đối với các đơn vị.

Trong công tác kiểm tra CCHC, TTCP đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác CCHC tại các vụ, cục, đơn vị, dự kiến ban hành trong quý III năm 2022 và tổ chức thực hiện kiểm tra công tác CCHC, kiểm soát TTHC trong lĩnh vực thanh tra, TCD, giải quyết KN,TC và PCTN tại địa phương vào quý IV năm 2022.

TTCP đã ban hành kế hoạch chi tiết để triển khai kế hoạch thanh tra năm 2022 và kế hoạch thanh tra bổ sung năm 2022. TTCP thực hiện 39 cuộc thanh tra, trong đó tập trung lực lượng trực tiếp tiến hành thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 tại Bộ Y tế, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đồng thời hướng dẫn, đôn đốc tổng hợp kết quả thanh tra của các bộ, ngành, địa phương; đã ban hành kết luận 4 cuộc thanh, xây dựng báo cáo kết quả thanh tra việc hỗ trợ người có công về nhà đất; tiếp tục hoàn thiện 13 dự thảo kết luận thanh tra; hoàn thành 25/55 nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Công tác tuyên truyền, phổ biến về CCHC được TTCP thực hiện thường xuyên, đa dạng về phương pháp, trong đó có lồng ghép CCHC vào công tác chuyên môn, tuyên truyền tại các cuộc họp của cơ quan, đơn vị.

Báo Thanh tra, Tạp chí Thanh tra, Cổng Thông tin điện tử của TTCP, Trang Thông tin điện tử của Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra, Trường Cán bộ Thanh tra duy trì đăng tải đầy đủ các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ... về công tác CCHC; cập nhật các quy trình nội bộ, đăng tải tin, bài tuyên truyền về công tác CCHC của cơ quan, đơn vị.

Trong cải cách thể chế, TTCP đã triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền, trong đó, xin ý kiến Chính phủ hoàn thiện Luật Thanh tra (sửa đổi) trình Quốc hội vào kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV; nghiên cứu xây dựng Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra (sửa đổi); trình Chính phủ Dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về TCD, KN,TC, kiến nghị, phản ánh; Nghị định thay thế Nghị định số 50/2018/NĐ-CP quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của TTCP; Nghị quyết của Chính phủ ban hành Chiến lược Quốc gia về PCTN đến năm 2030 và Kế hoạch thực hiện Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng…

Công tác cải cách TTHC được TTCP triển khai một cách kịp thời, toàn diện. Ngay từ cuối năm 2021, TTCP đã ban hành và triển khai kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2022, trong đó xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian thực hiện, trách nhiệm thực hiện của các vụ, cục, đơn vị.

Về phương hướng, nhiệm vụ CCHC trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, báo cáo nêu rõ, TTCP tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch CCHC năm 2022 của TTCP; tếp tục hoàn thiện thể chế ngành Thanh tra, trình Quốc hội thông qua Luật Thanh tra sửa đổi; thực hiện chuẩn hóa kết quả giải quyết TTHC đối với các thủ tục thuộc phạm vi chức năng quản lý của TTCP và công bố các TTHC trong nội bộ; xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế về công tác cán bộ; thực hiện quy trình điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm, phân công công tác đối với công chức, viên chức theo kết luận của Ban Cán sự Đảng TTCP.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc phân cấp, ủy quyền và tổ chức thực hiện trong quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng công nghệ thông tin, đấu thầu mua sắm và kiểm tra nội bộ tại TTCP theo quy định; xây dựng hệ thống trang thiết bị wifi tại Trụ sở TTCP; triển khai Dự án “Mua sắm thiết bị chuyển mạch tầng, mạch lõi”; nâng cao tỷ lệ phát hành văn bản điện tử và áp dụng chữ ký số.

Giang Thân