2 người bị Viện Kiểm sát nhân dân TP Biên Hòa ra cáo trạng truy tố về hành vi nêu trên là Lê Huỳnh Nhân (45 tuổi) và Mai Đức Anh (30 tuổi), cựu cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 5/1, mặc dù không thuộc địa bàn phụ trách, không được phân công nhưng Nhân và Đức Anh đã đến cửa hàng kinh doanh đồ chơi của anh M. (đường Nguyễn Ái Quốc, phường Trung Dũng, TP Biên Hòa) để kiểm tra nguồn gốc hàng hóa.

Lúc này, anh M không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa nên hai cán bộ nói với chủ cửa hàng là sẽ lập biên bản tạm giữ số hàng hóa trên. Do sợ bị tịch thu số hàng trên, anh M hứa sẽ đưa cho Nhân và Đức Anh 10 triệu đồng để bỏ qua.

Cả hai đồng ý nhưng với điều kiện là sẽ thu giữ một nửa số hàng. Anh M tiếp tục nài nỉ, hứa đưa 20 triệu đồng thì Nhân và Đức Anh đồng ý.

Anh M sau đó đã đưa 12 triệu đồng cho Nhân và Đức Anh, riêng 8 triệu đồng còn lại hẹn tối cùng ngày sẽ đưa đủ.

Anh M sau đó đã làm đơn tố cáo gửi đến Công an tỉnh Đồng Nai.

Sau khi biết thông tin bị tố giác, Nhân và Đức Anh đã nhờ một người quen mang 12 triệu đồng trả lại cho anh M. Tuy nhiên, người này đã giao nộp số tiền này cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai.

Trong quá trình điều tra, Nhân và Đức Anh đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Sắp tới, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan, Tòa án nhân dân TP Biên Hòa sẽ đưa vụ án ra xét xử theo quy định pháp luật.

Nguyên Dũng