Về công tác thụ lý, điều tra các vụ án tham nhũng, cơ quan điều tra đã thụ lý điều tra 16 vụ/30 bị can, trong đó án tồn năm 2020 chuyển sang 5 vụ/8 bị can, án khởi tố mới 11 vụ/22 bị can. Cơ quan điều tra đã kết luận điều tra đề nghị truy tố 10 vụ/19 bị can, đồng thời tạm đình chỉ điều tra 1 vụ/1 bị can và đang điều tra 5 vụ/10 bị can.

Theo thống kê, tài sản thiệt hại xác định trong giai đoạn điều tra là khoảng 48.188 triệu đồng. Số tiền vi phạm đã thu hồi, khắc phục trong giai đoạn điều tra là khoảng 14.774 triệu đồng và 3.000 USD, tỷ lệ thu hồi đạt 30,8%.

Mới đây, Công an Bắc Giang tiếp tục bắt giữ 2 lãnh đạo phòng ở huyện Việt Yên vì có hành vi câu kết với đối tượng kinh doanh mua thiết bị kém chất lượng rồi nâng khống giá trị, gây thiệt hại cho Nhà nước nhiều tỷ đồng.  

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang xác định, các đối tượng trong vụ án có hành vi thông đồng, chia nhỏ dự án, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu; thực hiện hành vi lập chứng từ mua bán hàng hóa lòng vòng để đẩy giá hàng hóa là thiết bị giáo dục lên từ 3 đến 5 lần, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Về truy tố các vụ án tham nhũng, Viện Kiểm sát nhân dân đã thụ lý 10 vụ/19 bị can, trong đó 1 vụ/ 2 bị can Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung và mới 9 vụ/ 17 bị can. Cơ quan chức năng đã truy tố, đề nghị xét xử 9 vụ/18 bị can, trong đó truy tố mới 8 vụ/16 bị can, chuyển trả lại Tòa sau điều tra bổ sung 1 vụ/ 2 bị can và tồn 1 vụ/1 bị can.

Về công tác xét xử các vụ án tham nhũng, Toà án nhân dân đã thụ lý sơ thẩm 12 vụ/29 bị cáo về tham nhũng. Toà án nhân dân đã xét xử 9 vụ/22 bị cáo, còn lại 3 vụ/7 bị cáo, trong đó: Số đối tượng phạm tội tham nhũng ít nghiêm trọng (bị phạt tù đến 3 năm) là 15 bị cáo; số đối tượng phạm tội tham nhũng nghiêm trọng (bị phạt tù từ trên 3 năm đến 7 năm) là 7 bị cáo.

Thống kê về kết quả thu hồi tài sản tham nhũng cho thấy, tài sản tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng đã được phát hiện mới 57.676 triệu đồng.Tài sản tham nhũng, gây thiệt hại do tham nhũng đã thu hồi, bồi thường là 18.620 triệu đồng.

Trong năm 2021, có 5 vụ việc đã được Tòa án tuyên với các tội danh tham nhũng. Đối tượng phạm tội tham nhũng là cán bộ, công chức đang công tác trong các cơ quan nhà nước và phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu do để xảy ra tham nhũng theo quy định của pháp luật phòng, chống tham nhũng nhưng chưa xem xét, xử lý. Ngày 14/11/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 6036/UBND-NC chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiến hành xem xét, xử lý theo quy định.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thực hiện tốt quy chế phối hợp với Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy về kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; quy chế phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; Quy chế Phối hợp liên ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Long