Đồng thời, hai bên đã ký nâng cấp Bản Ghi nhớ hợp tác về phòng chống tham nhũng.

Chào mừng Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam và Giám đốc AFA, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ Việt Nam vui mừng đón tiếp chuyến thăm làm việc của đoàn tại trụ sở của Thanh tra Chính phủ Việt Nam vào đúng thời điểm hai nước đang có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973 - 2023), 10 năm Ngày Hai nước nâng cấp Quan hệ Đối tác Chiến lược (2013 - 2023).

Phó Tổng Thanh tra hy vọng những kết quả đạt được trong chuyến thăm, làm việc lần này sẽ đóng góp vào thành công của năm kỷ niệm đặc biệt này, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị mà các nhà lãnh đạo cấp cao của hai nước đã dày công vun đắp trong suốt 50 năm qua. 

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy đã tiếp xã giao ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. Ảnh: TH

Phó Tổng Thanh tra cho biết, Việt Nam luôn coi phòng, chống tham nhũng là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sống còn trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước. Thanh tra Chính phủ Việt Nam là cơ quan của Chính phủ, thực hiện quản lý Nhà nước về phòng, chống tham nhũng trong phạm vi cả nước; đồng thời, thực hiện nhiệm vụ về phòng, chống tham nhũng theo thẩm quyền. Với phương châm vừa tích cực, chủ động phòng ngừa, vừa kiên quyết đấu tranh xử lý, trong đó lấy phòng ngừa là chính và từng bước mở rộng các hoạt động phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trước những đòi hỏi thực tiễn đang đặt ra, Thanh tra Chính phủ đang giúp Chính phủ Việt Nam xây dựng Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2030 với nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp mới.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tiếp. Ảnh: TH

“Nhân đây, tôi cũng trân trọng gửi lời cảm ơn đến các bạn đồng nghiệp ở Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. Trong thời gian qua, thông qua Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, AFA và các cơ quan đối tác của Cộng hòa Pháp đã phối hợp với Thanh tra Chính phủ Việt Nam tổ chức thành công nhiều hoạt động chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp trong lĩnh vực thanh tra, phòng, chống tham nhũng, giúp cung cấp cho chúng tôi rất nhiều thông tin hữu ích, có giá trị tham khảo thiết thực, phục vụ việc xây dựng Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Luật Thanh tra năm 2022”, Phó Tổng Thanh tra nói.

Phó Tổng Thanh tra cho biết, kể từ khi Thanh tra Chính phủ và AFA ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng vào năm 2018, hai cơ quan đã chia sẻ với nhau nhiều thông tin, kinh nghiệm thực tiễn tốt nhằm giải quyết những thách thức trong công tác phòng, chống tham nhũng để đảm bảo xây dựng Nhà nước pháp quyền trong sạch, minh bạch; ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng.

Phó Tổng Thanh tra cũng vui mừng thấy rằng hai bên đều có chung nhận thức về sự cần thiết phải thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực giữa hai bên trong thời gian tới, hướng tới hợp tác về đào tạo cán bộ và hợp tác giữa các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng ở các địa phương hai nước.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy tặng quà lưu niệm cho ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam. Ảnh: TH

Việc hai cơ quan ký nâng cấp Bản Ghi nhớ hợp tác về phòng, chống tham nhũng nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó Giám đốc phụ trách cố vấn, phân tích chiến lược và quan hệ quốc tế AFA lần này, đúng vào dịp 2 nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, sẽ đưa quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lên một tầm cao mới, góp phần làm sâu sắc hơn Quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp.

“Tôi mong rằng, trong thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, hai cơ quan sẽ phát huy có hiệu quả thỏa thuận hợp tác mà chúng ta chuẩn bị ký kết, tiếp tục thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng của cả hai bên”, Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đã gửi lời chúc mừng tới Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy mới được giao giữ chức Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam.

Đồng thời nhấn mạnh, năm 2023 là năm bản lề kỷ niệm 50 năm hợp tác ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam và 10 năm ngày hai nước nâng cấp Quan hệ Đối tác chiến lược, cũng là năm kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp lý.

Trong hợp tác song phương với Việt Nam cho thấy, cả 2 nước đã hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhiều ngành, nhưng một trong những lĩnh vực có kết quả nổi bật nhất đó là hợp tác trong lĩnh vực pháp luật, pháp lý.

leftcenterrightdel
Hai bên chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TH 

Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam rất vui mừng khi hai bên nâng cấp được mối quan hệ trong một lĩnh vực mà các bên quan tâm, đó là phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, đánh giá cao ý chí chính trị, quyết tâm của Việt Nam trong phòng, chống tham nhũng. Điều này thể hiện rõ những nội dung mà Phó Tổng Thanh tra vừa nêu là xây dựng Chiến lược Quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2030.

Ông Olivier Brochet cho biết, không có bất kỳ quốc gia nào trên thế giới là không phải đối mặt với tham nhũng và Pháp cũng vậy. Do đó, Pháp mong muốn trong chương trình hợp tác, hai bên sẽ có những trao đổi, chia sẻ với nhau về cách tiếp cận, những phương thức để phòng, chống tham nhũng hiệu quả nhất.

“Chúng tôi rất vui mừng khi tổ chức được chuyển thăm và làm việc giữa 3 cơ quan phòng, chống tham nhũng của Cộng hòa Pháp vào hôm nay và hi vọng chuyến làm việc này sẽ có những trao đổi thiết thực. Đặc biệt là việc ký nâng cấp mối quan hệ hợp tác giữa hai bên hôm nay sẽ tạo khuôn khổ pháp lý đảm bảo để chúng ta thực hiện được nhiều lợi ích, đạt hiệu quả cao trong lĩnh vực này”, ông Olivier Brochet nói.

Được biết, sau buổi tiếp xã giao, đoàn sẽ tham dự Hội nghị tập huấn về “Phòng chống tham nhũng, tiêu cực và nâng cao hiệu quả kiểm soát minh bạch công” vào ngày 24 và 25/10.

Thái Hải