Theo đó, các thanh niên được trao tặng gồm: Anh Phạm Quốc Luật (sinh năm 1989, trú tại thôn Vạn Phúc, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh); anh Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 2003, trú tại xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định); anh Đồng Văn Tuấn (sinh năm 2003, trú tại xã Trực Khang, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) và anh Nguyễn Kim Long (sinh năm 1995, trú tại phường Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Cả bốn người đều đang sinh sống và làm việc tại Thủ đô Hà Nội.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 24/5, tại căn nhà trọ kết hợp kinh doanh, sửa chữa xe máy điện ở ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, đã xảy ra hỏa hoạn.

Phát hiện đám cháy, không quản hiểm nguy, anh Phạm Quốc Luật là thợ nhôm kính (tối chạy xe công nghệ) liền chạy đi tìm thang, búa và dụng cụ xông pha vào căn nhà cháy để cứu người.

Cùng lúc này, anh Nguyễn Kim Long (ở phường Trung Hòa, là con chủ nhà nơi anh Luật thuê trọ) lập tức lấy thang, búa để hỗ trợ.

Mang thang đến nơi, các anh Đồng Văn Tuấn và Hoàng Anh Tuấn cùng trèo lên bức tường.

Sau đó, 2 người kéo thang lên gờ của bức tường để tiếp cận cửa sổ tầng 2, nơi có người đang ở trong phòng.

Anh Hoàng Anh Tuấn giữ thang cho anh Đồng Văn Tuấn trèo lên cửa sổ, dùng búa đập tường để cứu người mắc kẹt trong phòng.

Tuy nhiên, vì thang tre ngắn và người nhỏ nên lực búa đập tường của anh Đồng Văn Tuấn không được mạnh. Thấy vậy, anh Long cùng hiệp lực đưa thêm thang dây cho anh Hoàng Anh Tuấn để anh Đồng Văn Tuấn mắc vào cửa sổ trèo thêm lên, bám tay vào thang, tiếp tục dùng búa tạ đập tường.

Sau đó, anh Tuấn, anh Luật đã hợp lực, thay nhau đập cho đến khi thủng bức tường, đủ để 4 người trong nhà thoát ra an toàn.

Với hành động mưu trí, dũng cảm này, các anh đã kịp thời giải cứu được 4 nạn nhân trong vụ cháy.

Để ghi nhận hành động dũng cảm và mưu trí đó, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các anh.

TK