Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Xây dựng: Kiểm tra 43 công trình xây dựng

Trần Quý

Thứ tư, 10/07/2024 - 19:25

(Thanh tra) - Theo số liệu báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Xây dựng, thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng), trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội đồng đã tổ chức kiểm tra theo kế hoạch đối với 43 công trình thuộc danh mục.

Kiểm tra 43 công trình xây dựng. Ảnh: TQ

Bên cạnh việc kiểm tra 43 công trình xây dựng, Hội đồng đã kịp thời tổ chức kiểm tra điều kiện thông xe một số gói thầu thuộc Dự án (DA) cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, trong đó có DA thành phần đường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chủ đầu tư đã đưa vào khai thác tạm ngày 28/4/2024.

Chấp thuận kết quả nghiệm thu đối với Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1, Tổ hợp Hóa dầu miền Nam Việt Nam; thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ đối với DA Sân bay Quốc tế Long Thành, Đường sắt Dsô thị thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội; tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên…

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, về cơ bản, các công trình do Thủ tướng Chính phủ giao đã được Hội đồng kiểm soát chặt chẽ, có các chỉ đạo kịp thời để chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện tuân thủ yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho DA.

Theo số liệu báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Xây dựng, tại lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, Bộ đã cử thành viên tham gia giúp việc Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm ngành Công Thương, Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực, dầu khí; tham gia đoàn công tác của tổ công tác liên ngành kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 các DA quan trọng quốc gia.

Trong đó có các DA đường cao tốc, DA trọng điểm có tác động liên vùng tại các địa phương: Đồng Nai, Bình Phước, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các công trình trọng điểm ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về đầu tư, xây dựng, khoáng sản, môi trường đối với DA khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an hoàn chỉnh phần an toàn cháy cho nhà ở riêng lẻ (kể cả trường hợp có kết hợp kinh doanh). Ảnh: TQ

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng cử thành viên Hội đồng thẩm định, góp ý kiến các DA quan trọng quốc gia, các DA nhóm A đối với 7 DA và 3 kế hoạch. Hội đồng thẩm định góp ý kiến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi DA nhóm A thuộc lĩnh vực dầu khí và DA thủy điện vừa và nhỏ của ngành Công Thương.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý, tháo gỡ khó khăn liên quan đến quy định phòng cháy chữa cháy, Bộ Xây dựng đã xây dựng, hoàn thành tài liệu “Hướng dẫn một số nhóm giải pháp kỹ thuật nâng cao điều kiện an toàn cháy đối với nhà hiện hữu không có khả năng áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn cháy cho nhà và công trình".

Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định 50/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an hoàn chỉnh phần an toàn cháy cho nhà ở riêng lẻ (kể cả trường hợp có kết hợp kinh doanh) trong dự thảo “TCVN về nhà ở riêng lẻ yêu cầu chung về thiết kế" ngay sau khi sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình. Hiện dự thảo đang hoàn thiện gửi Bộ Khoa học và Công nghệ để công bố.

Hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng và tổ chức thanh tra toàn diện đối với hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Liệu thông tư thay thế Thông tư 14/2017/TT-BXD có được ban hành trong quý IV/2024?

Liệu thông tư thay thế Thông tư 14/2017/TT-BXD có được ban hành trong quý IV/2024?

(Thanh tra) - Sau một thời gian “bị loại” khỏi chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các đề án của Bộ Xây dựng, dự thảo thông tư thay thế Thông tư 14/2017/TT-BXD ngày 28/12/2017 lại được Bộ Xây dựng “bổ sung” vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các đề án của Bộ Xây dựng năm 2024.

Trần Quý

20:00 21/10/2024
Cao Bằng: 98% hồ sơ được giải quyết đúng hạn

Cao Bằng: 98% hồ sơ được giải quyết đúng hạn

(Thanh tra) - Theo đánh giá của tỉnh Cao Bằng, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết 143.778 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 98%, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 74,34% và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đạt 82,55%.

Trung Hà

19:21 18/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm