Ông Lê Quang Tự Do lấy ví dụ về những người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOLs, những người kinh doanh online… khi dùng chiêu trò tung tin giả để câu view, thu hút sự chú ý để bán được nhiều hàng hóa hơn, thì với mức xử phạt từ 6 đến 8 triệu là không đủ sức răn đe.

Qua nghiên cứu các kinh nghiệm quốc tế, đối với bộ phận này, cũng không có mức xử phạt chung nào để có đủ sức răn đe, bởi vì, với những người nhận được hợp đồng quảng cáo trị giá hàng tỷ đồng, thì việc họ có bị mức xử phạt hàng trăm triệu, họ cũng chấp nhận.

Để khắc phục tình trạng này, ông Lê Quang Tự Do cho biết, hiện nay, Bộ TTTT đã trình Chính phủ dự thảo thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP, qua đó, bổ sung một loạt các quy định đối với các hoạt động trên mạng xã hội, trên không gian mạng, trong đó có hoạt động phát ngôn trên không gian mạng.

Khi nghị định mới thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP được ban hành, Bộ TTTT sẽ tiếp tục tham mưu, trình Chính phủ ban hành các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các quy định mới này, theo hướng tăng mức phạt tiền và các hình phạt bổ sung đối với các hành vi vi phạm trên không gian mạng, từ đó tăng sức răn đe đối với các hành vi vi phạm.

Trong một số trường hợp, dù mức phạt hành chính có tăng lên bao nhiêu, cũng không đủ sức răn đe, các đối tượng vẫn chấp nhận chịu phạt vì mức lợi nhuận họ được hưởng hoặc do sự lệch lạc về nhận thức, khi đó, cần phải có những hình thức xử lý khác, cao hơn việc xử phạt hành chính, ví dụ như phải xử lý hình sự.

Bên cạnh đó, Bộ TTTT vẫn đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thêm giải pháp hạn chế hình ảnh xuất hiện trên sóng truyền hình, trên mạng xã hội, trên các sân khấu biểu diễn... đối với những người vi phạm quy định về phát ngôn trên không gian mạng. Bởi vì, khi nghệ sĩ, người nổi tiếng, người bán hàng online bị hạn chế việc lan tỏa hình ảnh, tiếp cận đến khán giả, công chúng, người dùng, người mua hàng… thì đây cũng là một trong các hình thức xử phạt, có sức răn đe cao hơn so với xử phạt hành chính khi vi phạm quy định về phát ngôn, đưa tin trên không gian mạng.

Do đây là những quy định còn quá mới, cần được thể chế hóa qua các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, để các cấp, các ngành thuận lợi trong phối hợp thực hiện.

Ngoài ra, dự thảo nghị định thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP cũng đã bổ sung quy định về việc yêu cầu người dùng mạng xã hội phải xác thực bằng số điện thoại di động, qua đó, cơ quan chức năng có thể xác định chính xác danh tính, địa chỉ của các đối tượng khi có hành vi vi phạm xảy ra.
Hoàng Nam