Chiều ngày 14/7, tại Thái Bình, UBND tỉnh Thái Bình và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức ký kết chương trình hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực qua đào tạo cho doanh nghiệp trên địa bàn, đến năm 2025.

Đây là thông tin vui cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình, bởi lẽ lâu nay khó khăn lớn nhất của các đơn vị sản xuất, kinh doanh là chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Việc hợp tác đào tạo nghề sẽ tăng cường sự gắn kết để nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp, hình thành cơ chế phối hợp để hai bên cùng tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp và cung ứng nguồn nhân lực một cách hiệu quả, bền vững.

Theo nội dung chương trình hợp tác, tỉnh Thái Bình sẽ dự báo, xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, nhu cầu sử dụng lao động theo từng lĩnh vực ngành, nghề, trình độ và nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia xây dựng chiến lược, kế hoạch, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp của địa phương. Cùng với đó là xây dựng và thực hiện cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến giáo dục nghề nghiệp, đào tạo gắn với doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Việc ký kết chương trình hợp tác đã thể hiện sự đồng hành của tỉnh Thái Bình với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Ảnh: T.T

Bên cạnh đó, tạo điều kiện để thu hút doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tham gia xây dựng chương trình, tổ chức giảng dạy, hướng dẫn thực hành, đánh giá kết quả học tập của học viên tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tại doanh nghiệp.

Về phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ cung cấp thông tin về năng lực đào tạo của hệ thống giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động của tỉnh Thái Bình.

Hỗ trợ giúp tỉnh trong việc cung ứng nhân lực đã qua đào tạo; nâng cao năng lực, chất lượng, đa dạng hóa các ngành, nghề đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện có trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cho biết, Thái Bình có 8 khu công nghiệp, gần 50 cụm công nghiệp, nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo là rất lớn.

Đặc biệt, Khu kinh tế Thái Bình với tổng diện tích hơn 30.000 ha đang được triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng rất cần nguồn nhân lực tại chỗ, chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất của các doanh nghiệp lớn.

“Việc ký kết chương trình hợp tác trong thời điểm này rất có ý nghĩa, thể hiện sự đồng hành của tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp; nhất là sẽ tháo gỡ điểm nghẽn trong cung ứng lao động qua đào tạo cho doanh nghiệp” - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh.

Trọng Tài