Sáng ngày 23/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố 5 luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp 7.

Các luật được công bố gồm: Luật Đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật Thủ đô; Luật BHXH; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng.

Đầu cuộc họp báo, các đại biểu, phóng viên tham dự dành phút mặc niệm để tỏ lòng tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giảm tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống 75 tuổi

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà đã thông tin về các điểm mới, quan trọng, cơ bản của Luật BHXH 2024.

Theo bà Hà, luật mới đã mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc với chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, tổ dân phố...

Đi cùng, luật giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.

Luật cũng bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống bảo BHXH đa tầng, trong đó, giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống 75 tuổi (hiện hành 80 tuổi).

Riêng với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

leftcenterrightdel
 Không rút BHXH một lần, người lao động được hưởng trợ cấp hàng tháng khi không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: hanoimoi

Nhằm gia tăng sự liên kết giữa tầng trợ cấp hưu trí xã hội và bảo BHXH cơ bản, luật bổ sung chế độ trợ cấp hằng tháng với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Theo đó, công dân Việt Nam đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng BHXH để hưởng lương hưu và chưa đủ 75 tuổi để hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nếu không hưởng BHXH một lần và không bảo lưu mà có yêu cầu thì được hưởng trợ cấp hằng tháng từ chính khoản đóng của mình.

Không rút BHXH 1 lần, có cơ hội thụ hưởng quyền lợi cao hơn

Một điểm mới nữa, luật đã bổ sung quy định nhằm gia tăng quyền lợi, tính hấp dẫn, khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận bảo BHXH một lần.

“Người lao động không hưởng BHXH một lần mà bảo lưu thời gian đóng để tiếp tục tham gia thì có cơ hội được thụ hưởng các quyền lợi cao hơn”, bà Hà nhấn mạnh.

Chẳng hạn khi tiếp tục tham gia được hưởng các chế độ với mức hưởng cao hơn; được hưởng lương hưu với điều kiện dễ dàng hơn, trong thời gian hưởng lương hưu được quỹ BHXH đóng bảo hiểm y tế.

Người lao động được hưởng trợ cấp hàng tháng khi không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng, theo Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, được ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế.

leftcenterrightdel
 Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Trường Giang. Ảnh: Đ.X

Ngoài ra, ngoài ra, người lao động cũng được tiếp cận các quyền lợi, chính sách khác như được tiếp cận tín dụng…

4 trường hợp được hưởng BHXH 1 lần từ 1/7/2025

Tuy không khuyến khích, luật mới vẫn tồn trọng quyền của người động. Theo đó, luật quy định người lao động đã chấm dứt tham gia bảo BHXH mà có đề nghị thì hưởng BHXH một lần, nếu thuộc 1 trong 5 trường hợp sau:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH.

- Ra nước ngoài để định cư.

- Người đang mắc một trong những bệnh ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS.

- Người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người khuyết tật đặc biệt nặng.

- Người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày 1/7/2025, sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà cũng không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm.

Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Trường Giang cho hay, hiện có khoảng 18 triệu người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày 1/7/2025. Những người này có quyền hưởng BHXH 1 lần.

Còn những người tham gia BHXH từ 1/7/2025 trở đi vẫn có quyền hưởng BHXH 1 lần trong 4 trường hợp như trên. “Như vậy không có chuyện cấm hay dừng quyền được hưởng BHXH 1 lần từ 1/7/2025”, ông Giang nhấn mạnh.

Luật BHXH 2024 gồm 11 chương, 141 điều, tăng 2 chương và 16 điều so với luật hiện hành, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Hương Giang