Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Duy Ngọc cho biết, để chuẩn bị cho hội nghị đã gửi các phiếu thu thập thông tin tới 540 doanh nghiệp. Nội dung phiếu nhằm ghi nhận các vướng mắc, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp đối với các nội dung có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Trên cơ sở kết quả tổng hợp, phân loại đối với 200 kiến nghị, liên quan tới 35 nội dung; Cục Hải quan thành phố đã báo cáo lãnh đạo UBND thành phố và gửi đến các sở, ban, ngành liên quan để cùng phối hợp nghiên cứu và tiến hành giải đáp.

Nhằm cụ thể hóa các nội dung cam kết với cộng đồng doanh nghiệp nên Cục Hải quan thành phố đã xây dựng và đưa vào sử dụng chính thức “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ công chức, đơn vị thuộc cục trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan” từ ngày 2/3/2021.

Đến nay đã có hơn 14.800 doanh nghiệp tham gia đánh giá (xấp xỉ 580.000 ý kiến). Hệ thống trở thành công cụ hữu hiệu để cộng đồng doanh nghiệp phát huy vai trò giám sát hoạt động công vụ của cán bộ công chức hải quan. Cục Hải quan thành phố đã đưa quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp ngày càng đi vào thực chất được tiến hành xuyên suốt từ năm 2017.

Đặc biệt, từ ngày 7/5/2018 đến nay, Cục Hải quan thành phố đã triển khai ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp với hơn 23.050 doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp tham gia sử dụng Hệ thống, doanh nghiệp sẽ được Hệ thống tự động gửi thông báo về các văn bản pháp luật mới ban hành, có hiệu lực; giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt, thực hiện đúng quy định pháp luật.

Có thể khẳng định, sau hơn 4 năm triển khai ký kết bản thỏa thuận, bằng các giải pháp thiết thực, Cục Hải quan thành phố đã làm thay đổi toàn diện nhận thức của toàn thể cán bộ công chức thuộc Cục về mối quan hệ giữa cơ quan hải quan và cộng đồng doanh nghiệp, từ “đối tượng quản lý” thành “đối tác”, đưa nội dung “lấy doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ” trở thành ý thức thường trực của từng cán bộ công chức trong thực thi công vụ; từng bước nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp với chất lượng phục vụ của cơ quan hải quan.

Sau khi nghe các ý kiến, đóng góp, kiến nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, kinh doanh kho, bãi, cảng, cung ứng dịch vụ logistics và các hãng tàu, lãnh đạo thành phố và các sở, ngành tiếp nhận và giải đáp với mong muốn chung tay cùng doanh nghiệp, cùng đồng hành với doanh nghiệp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19, hướng tới phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: KT 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân cho biết, thành phố xác định rõ vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội, nên đã nỗ lực thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giao thông đồng bộ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy tăng trưởng.

Thời gian qua, do tác động của đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế cả nước, trong đó có thành phố Hải Phòng nói riêng.

Trong bối cảnh đó, thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội.

Nhờ các giải pháp quyết liệt, kịp thời nên mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện trên mọi lĩnh vực, tiếp tục trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên việc tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp của thành phố cũng bị hạn chế đáng kể.

Vì vậy, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị, cuộc họp nhằm giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó chú trọng việc tổ chức các Hội nghị chuyên đề theo từng lĩnh vực hoặc ngành nghề.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân khẳng định, những thành tựu, kết quả đạt được từ đầu năm 2022 đến nay có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.