Một số người dân sinh sống tại Bắc Ninh cho biết, cuộc sống của họ bị ảnh hưởng rất nhiều do tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại dự án gây ra. Tình trạng xe tải chở đất từ dự án chạy ra ngoài các tuyến phố được cơi nới, vượt thành thùng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải công khai tồn tại nhưng chưa thấy xử lý triệt để.

Theo phản ánh của người dân, trên một số tuyến phố trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, nhiều xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm trong nhiều ngày qua. Đáng nói là, xe tải chở đất vượt thành thùng, cơi nới, không che chắn kỹ, có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy trên các tuyến phố.

leftcenterrightdel
 

Hiện nay, xe tải chở đất trên địa bàn thành phố Bắc Ninh tấp nập ra vào dự án đường H.

Ghi nhận phía trong dự án, hàng chục xe tải đang chờ máy xúc cỡ lớn móc đất, chất lên đầy xe để chở đi ra ngoài tiêu thụ. 2 máy xúc cỡ lớn liên tục bổ xuống, móc đất lên chất vào các xe tải để nhanh chóng chở ra ngoài.

leftcenterrightdel
Hàng chục xe tải chờ nhận đất tại dự án. Ảnh: PV 

Nhiều khu vực trong dự án đã được khoét sâu cho thấy khối lượng khai thác đất ở khu vực là rất lớn. Thậm chí, trong số các xe chở đất đan xen xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng để chở đất.

Chỉ trong ít phút có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận hàng chục xe chen nhau vào nhận đất, rồi rầm rập chở ra ngoài.

Phía ngoài dự án, tại một số tuyến đường, bùn đất do xe tải chở đất rơi vãi ra ngoài lem nhem cả khu vực rộng lớn.

Một số khu vực đọng nước mưa thì trở nên sình lầy. Những chỗ khác đã khô ráo thì khói bụi mỗi khi xe đi qua khiến tuyến phố khang trang bỗng trở nên nhếch nhác.

leftcenterrightdel
Tuyến phố khang trang bỗng trở nên nhếch nhách, mất mỹ quan đô thị khi các xe tải chở đất vương vãi ra đường. Ảnh: PV

Những đống bùn có diện tích lớn, dầy không khác gì những “chiếc bẫy” đối với các phương tiện giao thông khi lưu thông qua khu vực này.

Xe tải chở đất không được che chắn kỹ, cơi nới, có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy công khai trên nhiều tuyến phố của thành phố Bắc Ninh. Bùn đất trên xe tải vương vãi trong quá trình xe chạy ngay tại trong nội đô thành phố Bắc Ninh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các xe tải chở đất chạy xuyên qua thành phố Bắc Ninh để vận chuyển tới các nhà máy gạch ở tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang,… Các xe tải chở đầy đất thậm chí còn chạy vào các tuyến đê chỉ được phép cho xe đối với trọng tải 12 tấn hoạt động.

Đơn cử, phóng viên Báo Thanh tra ghi nhận xe tải chở đất không che chắn kỹ, có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy xuyên qua nhiều tuyến phố của thành phố Bắc Ninh rồi về nhà máy gạch tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Quá trình di chuyển, xe tải chở đất liên tục vương vãi đất ra tuyến đường thuộc thành phố Bắc Ninh.

leftcenterrightdel
Xe tải chở đất cơi nới, vượt thành thùng, có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy vào nhà máy gạch trên địa bàn huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: PV
leftcenterrightdel
Xe tải đổ đất tại nhà máy gạch trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: PV

Tương tự, hàng chục xe tải chở đất khác hối hả chạy về nhà máy gạch trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh để đổ. Đáng nói là, các xe tải chở đất về nhà máy này “vô tư” đi qua tuyến đê có gắn biển cấm trọng tải trên 12 tấn.

Tại các nhà máy, những đống đất đầy ắp vẫn liên tục được xe tải chở đất từ dự án chất cao thêm cho thấy hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại dự án đường H diễn ra với quy mô lớn trong thời gian dài. Cơ quan chức năng cần sớm xem xét, có giải pháp về môi trường, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị bảo đảm cuộc sống người dân được an toàn, ổn định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, năm 2024, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, ban hành kế hoạch chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Cụ thể: (1) Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; (2) Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng xe; chở quá người, hết hạn kiểm định, xe hết hạn sử dụng, dừng xe đón trả khách không đúng nơi quy định; (3) Chạy quá tốc độ quy định; (4) Vi phạm quy định về tránh, vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; (5) Sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả).

Theo đó, đối với các hành vi vi phạm về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe; vi phạm tốc độ, tránh vượt, phần đường, làn đường... lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm; bố trí cán bộ, chiến sỹ trực tại trung tâm chỉ huy, giám sát 24/24 giờ để nắm tình hình trật tự, an toàn giao thông, rà soát kịp thời các phương tiện vi phạm để thông báo cho lực lượng cảnh sát giao thông công khai đang làm nhiệm vụ trên tuyến dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý...

Nhóm PV