Không những vậy, vị lãnh đạo này còn viện đủ lý do để không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của ông Thành.
Mới đây, UBND huyện Đông Anh đã ban hành kết luận nội dung tố cáo bà Lê Thị Vân Huyền, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung (nay là Chủ tịch UBND xã) và ông Hoàng Đức Khang, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung, khẳng định, nội dung tố cáo của công dân là đúng.

Công dân tố cáo, ông Hoàng Đức Khang đã tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng của công dân tại thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung mà không ban hành quyết định cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

Theo UBND huyện Đông Anh, căn cứ kết quả làm việc và thực tế tại địa phương cho thấy, do xác định hành vi của công dân có đơn tố cáo là hành vi lấn chiếm đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, UBND xã Kim Chung đã căn cứ Khoản 2 Điều 10, Điều 34 Nghị định 102 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai để lập biên bản vi phạm hành chính.

Căn cứ quy định tại Điều 66 Luật Xử phạt vi phạm hành chính, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày 15/5/2019, Cán bộ địa chính xã đã lập Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với công dân có đơn tố cáo. Ngày 18/5/2019, Chủ tịch UBND xã Kim Chung ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công dân, số tiền 4 triệu đồng và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính, công dân phải chấp hành quyết định xử phạt…

Tuy nhiên, trong quá trình lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, ông Hoàng Đức Khang, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung chưa thực hiện đúng quy trình về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đã chỉ đạp công chức địa chính, Thanh tra xây dựng tháo dỡ cánh cổng sắt… làm tang vật phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ khi chưa thực hiện đầy đủ quy trình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Đối với tố cáo bà Lê Thị Vân Huyền, thời điểm giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung ký ban hành Thông báo số 87/TB- UBND ngày 28/4/2020 về việc trả lời đơn của công dân là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định của pháp luật. Theo UBND huyện Đông Anh, căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 12 Quyết định số 12/2017/QĐ- UBND ngày 31/3/2017; Khoản 5, Điều 1 Quyết định số 24/2018- UBND ngày 15/10/2018 của UBND TP Hà Nội quy định trong thời hạn 10 ngày, UBND cấp xã phải xác nhận hiện trạng sử dụng đất so với nội dung kê khai đăng ký… xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, phù hợp với quy hoạch.

Trường hợp chưa có bản đồ địa chính thì trước khi thực hiện các công việc, trong thời hạn 1 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, UBND cấp xã phải thông báo cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chủ trì thực hiện trích đo địa chính thửa đất hoặc kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp; niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ, xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã và khu dân cư nơi cư trú có đất, tài sản gắn liền đất.

Sau thời gian thông báo công khai, nếu không phát sinh khiếu kiện thì gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện (qua Phòng Tài nguyên và Môi trường).

Từ căn cứ trên, việc UBND xã Kim Chung ban hành Thông báo về việc trả lời đơn của công dân thôn Hậu Dưỡng sai với yêu cầu của công dân, trả lời công dân không đúng quy định của pháp luật.

Bà Lê Thị Vân Huyền, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung thay mặt Chủ tịch UBND xã ký Thông báo số 87/TB- UBND về việc trả lời đơn đề nghị của công dân là chưa đúng với quy định tại Quyết định số 12/2017/QĐ- UBND và Quyết định số 24/2018/QĐ- UBND của UBND TP Hà Nội.

Tố cáo của công dân đối với ông Khang tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng của công dân tại thôn Hậu Dưỡng mà không ban hành quyết định cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật là đúng; tố cáo bà Lê Thị Vân Huyền thời điểm giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung ký ban hành Thông báo số 87 là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định của pháp luật là đúng.

Chủ tịch UBND huyện Đông Anh yêu cầu UBND xã Kim Chung nghiêm túc kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm được chỉ ra qua thanh tra.

Tại buổi làm việc với PV Báo Thanh tra, ông Hoàng Đức Khang, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung cho biết, đến thời điểm này bản thân ông chưa nhận được kết luận của UBND huyện Đông Anh liên quan đến tố cáo của công dân. UBND huyện cũng chưa công bố kết luận giải quyết tố cáo tại UBND xã nên ông cũng chưa biết mức độ sai phạm của mình như thế nào.

Tuy nhiên, cũng theo ông Khang, trước khi bắt đầu buổi làm việc với PV, ông có nhận được văn bản của UBND huyện Đông Anh về việc tổ chức kiểm điểm theo kết luận, trong đó nêu rõ, thời hạn tổ chức kiểm điểm chậm nhất là 15/10.

“Việc tổ chức kiểm điểm đối với sai phạm của tôi và của đồng chí Lê Thị Vân Huyền theo kết luận thanh tra thuộc thẩm quyền của UBND huyện nên sẽ nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của tổ chức về thời gian cũng mức độ xử lý”, ông Khang cho biết.

Đối với nội dung công dân phản ánh việc một số hộ cá nhân lấn chiếm sử dụng đất ao công ích tại thôn Nhuế, xã Kim Chung đã được cấp Giấy CNQSDĐ không đúng quy định của pháp luật, ông Khang cho biết, liên quan vụ việc, hiện Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tiến hành kiểm tra theo đơn tố cáo.

Song, ông Khang cũng cho biết, trong số các hộ trên, có hộ gia đình ông. Tuy nhiên, chỉ có 2 hộ đã được cấp Giấy CNQSDĐ từ khoảng năm 2008- 2009, còn hộ gia đình ông chưa được cấp Giấy CNQSDĐ như đơn tố cáo mà mới có hồ sơ đăng ký đất đai lần đầu.

Có hay không chuyện "quan" lấn đất công thì được mà dân xin cấp sổ đỏ thì bị "hành"? 
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục trở lại vụ việc để bạn đọc theo dõi./.

Lê Phương