Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Thái Nguyên hết sức lo lắng khi công trình xây dựng ở gần đường sắt tiến hành kè đá cách mép đường ray chỉ vài bước chân. Việc kè đá sát đường ray có thể ảnh hưởng tới an toàn đường sắt, cũng như các công trình thông tin, tín hiệu của ngành đường sắt do Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý.

Được biết, ở một số đoạn, tuyến cáp ngầm thông tin đường sắt chôn cạnh đường sắt, cách mép ray ngoài cùng từ 2,5 đến 3,5 m bên tiếp giáp với đường bộ, ngoài ra còn có đường dây, cột thông tin đường sắt và các đường ngang cần được bảo vệ để đảm bảo an toàn đường sắt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường đang được thi công tiếp giáp với đường sắt nêu trên có điểm đầu giao với đường Thống Nhất, điểm cuối giao với Quốc lộ 3 tại ngã 3 phố Hương, tương đương lý trình đường sắt từ Km49+510 đến Km43+015, tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều, thuộc hạng mục công trình nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 2 của Dự án đầu tư xây dựng công trình Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, thành phố Thái Nguyên. Ban Quản lý dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, thành phố Thái Nguyên là chủ đầu tư.

Cục Đường sắt Việt Nam đã cấp Giấy phép số 118/2018/GPTCXD ngày 20/3/2018 về việc thi công xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt cho dự án và Giấy phép số 119/QĐ-CĐSVN ngày 21/3/2018 điều chỉnh nội dung Giấy phép số 118/2018/GPTCVD. Tuy nhiên, thời gian khởi công và hoàn thành công trình chỉ đến hết ngày 31/8/2019.

Ông Nguyễn Minh Chiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, thành phố Thái Nguyên xác nhận có việc thi công xâm phạm vào hành lang an toàn đường sắt. Việc thi công xâm phạm vào hành lang an toàn đường sắt cũng đã bị đình chỉ. Hiện, chủ đầu tư đang xin Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải xem xét cấp phép xây dựng để việc triển khai thi công được tiếp tục trong phạm vi hành lang bảo đảm an toàn đường sắt.

Mặc dù thi công xâm lấn hành lang an toàn đường sắt, thế nhưng ông Nguyễn Minh Chiến, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, thành phố Thái Nguyên khẳng định cơ quan quản lý về đường sắt không có văn bản kiểm tra hay đình chỉ trong suốt quá trình thi công!

leftcenterrightdel
 Ở một số đoạn, tuyến cáp ngầm thông tin đường sắt chôn cạnh đường sắt, cách mép ray ngoài cùng từ 2,5 đến 3,5 m bên tiếp giáp với đường bộ. Ảnh: TH

Theo tài liệu do cơ quan chức năng cung cấp, ngày 22/10/2020, Ban Quản lý dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, thành phố Thái Nguyên, chủ đầu tư cùng đại diện nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng đầu tư và thương mại Huy Hoàn, đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Phú Thái - TAFCO Hà Nội - Song Long cùng lập Biên bản hiện trường đối với Gói thầu XL - 3A1 thi công xây dựng đường Việt Bắc.

Theo biên bản hiện trường, nhà thầu thi công đã xây dựng hạng mục công trình rãnh đá hộc, xây dựng chồng lấn lên phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình đường sắt nhưng chưa được cấp phép xây dựng của Cục Đường sắt Việt Nam chấp thuận.

Theo đó, các đơn vị đề nghị nhà thầu thi công xây dựng tạm dừng thi công hạng mục xây rãnh đá hộc trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn đường sắt đến khi nào được cấp phép xây dựng của Cục Đường sắt Việt Nam chấp thuận.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Minh Chiến khẳng định không có văn bản nào của cơ quan quản lý về đường sắt nhắc nhở, xử lý về việc thi công vào hành lang bảo đảm an toàn đường sắt. Ảnh TH

Về việc xin cấp phép xây dựng vào hành lang an toàn đường sắt, ngày 18/5/2020, UBND thành phố Thái Nguyên có Văn bản số 1207/UBND-DAWB gửi Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị gia hạn và điều chỉnh giấy phép xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt.  

UBND thành phố đưa ra lý do đề nghị gia hạn là do chưa bố trí đủ nguồn cho dự án để giải phóng mặt bằng và thanh toán các hạng mục xây lắp công trình nên chủ đầu tư đã điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với Gói thầu XL-03A1, XL-03A2 từ Km0- Km4+200 sang quý I năm 2020 thời gian thi công 18 tháng nên đến thời điểm hiện tại tuyến này vẫn chưa được thi công xong.

Ngày 2/6/2020, Cục Đường sắt Việt Nam có Văn bản số 962/CĐSVN-QLXD&KCHT gửi UBND thành phố Thái Nguyên hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đề nghị gia hạn và cấp phép xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường sắt.

Tuy nhiên, ngày 22/10/2020, sau gần 5 tháng, UBND thành phố Thái Nguyên mới tiếp tục có Văn bản số 2799/UBND-DAWB đề nghị cấp giấy phép thi công xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt.

Theo Quyết định số 2966a/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 về phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, thành phố Thái Nguyên giai đoạn II,  tổng mức đầu tư dự án là 1.260.897.934.000 đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 - 2020.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long