Tại buổi tiếp, công dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thuộc Dự án Khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn II (hay còn gọi là Dự án TNR STARS Đồng Văn), thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Theo công dân trình bày, từ năm 2017, các hộ dân đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (SDĐ) thuộc Dự án TNR STARS Đồng Văn và nộp 95% giá trị mỗi lô đất, nhưng đến nay người dân vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ.

Về việc này, ngày 1/6/2021, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có Quyết định số 294/QĐ-TTCP về việc thành lập tổ công tác liên ngành rà soát một số vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) kéo dài tại tỉnh Hà Nam, trong đó có vụ việc về Dự án TNR STARS Đồng Văn.

Mới đây, ngày 4/3/2024, TTCP đã có Báo cáo số 321/BC-TTCP về kết quả rà soát vụ việc kiến nghị, TC liên quan đến Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn II, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Hà Nam theo nhiệm vụ, thẩm quyền chỉ đạo, giải quyết vụ việc theo hướng: Chỉ đạo xử lý các vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án; khẩn trương rà soát, xử lý các thủ tục pháp lý của dự án theo quy định; xác định lại tiền SDĐ của dự án và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, đảm bảo tính đúng, tính đủ thu về ngân sách Nhà nước, không để thất thoát tài sản của Nhà nước; xem xét, quyết định việc giao đất đối với phần diện tích đất nằm trong ranh giới thực hiện dự án theo quy định (đã xác định tiền SDĐ và chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính);

Có biện pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc, một số công việc chưa thực hiện theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt (tại nút giao N1 chưa hoàn thiện đấu nối với Quốc lộ 38; tại vị trí nút giao N4 còn vướng cột điện 110kv chưa di chuyển được…); yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được phê duyệt. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc thì báo cáo, xin ý kiến các bộ, ngành liên quan.

 Xem xét, cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân đã nhận chuyển nhượng quyền SDĐ tại dự án khi đã đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, nhằm chấm dứt khiếu kiện đông người, ổn định tình hình an ninh, trật tự tại Trung ương và địa phương.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh tiếp dân. Ảnh: TH 

Tại buổi tiếp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nam cho biết, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành rà soát tổng thể thủ tục đất đai của dự án và đề xuất các thủ tục để giải quyết. Sở đã giao phòng chuyên môn tham mưu các nhiệm vụ, trên cơ sở đó, đang chờ chủ đầu tư điều chỉnh dự án và phải được UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời, hoàn thiện hạng mục công trình dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Đối với 30.395m2 chưa được giao, chủ đầu tư cũng phải hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch, trình lên theo trình tự thủ tục, sau đó mới cấp GCNQSDĐ.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Hữu Quảng (đứng) trình bày nội dung vụ việc. Ảnh: TH 

Đại diện Cục 1, TTCP cho biết, đây là vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh nhiều lần tiếp dân, thực hiện nhiều giải pháp. Tuy nhiên, có nhiều lý do khách quan, chủ quan, đến nay vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo đại diện Cục 1, đây là kiến nghị chính đáng cần được cơ quan có thẩm quyền, chủ đầu tư hoàn thiện đầy đủ thủ tục liên quan để đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ tại dự án.

Đồng thời, Cục 1 cũng báo cáo Phó Tổng Thanh tra có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Hà Nam khẩn trương tổ chức thực hiện để sớm đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật và của UBND tỉnh Hà Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Anh Chức cho biết, thực hiện kiến nghị của TTCP ngày 4/3/2024 và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Văn bản 2255 ngày 5/4/2024 về báo cáo kết quả giải quyết KNTC liên quan đến Dự án TNR STARS Đồng Văn, UBND tỉnh đã giao các sở, ban, ngành tham mưu thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể.

leftcenterrightdel
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu tại buổi tiếp dân. Ảnh: TH 

Tại buổi tiếp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp khẳng định việc công dân kiến nghị đòi quyền lợi là chính đáng và chia sẻ khó khăn với các hộ dân. 

Liên quan đến vụ việc này, ông Điệp đề nghị tỉnh có chỉ đạo sát sao các cơ quan chức năng cần thực hiện theo kết luận của TTCP, trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ, TTCP cùng tháo gỡ.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh có mốc thời gian, công khai tiến độ xử lý, nhất là thực hiện theo tinh thần của Thủ tướng, báo cáo chậm nhất là 30/5.

Sau khi lắng nghe ý kiến của công dân và báo cáo giải quyết của các sở, ngành, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy chia sẻ những khó khăn của người dân và nhà đầu tư thực hiện dự án, ghi nhận và đánh giá cao UBND tỉnh trong việc xử lý đơn và giải quyết KNTC của công dân.

Theo Phó Tổng Thanh tra, UBND tỉnh đã chỉ đạo sở, ngành và cơ quan liên quan rà soát các nội dung KNTC của người dân, đồng thời thực hiện nghiêm Kế hoạch 363/KH-TTCP của TTCP.

Qua quá trình rà soát, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo sở, ngành có liên quan giải quyết nguyện vọng của người dân, đến nay, tỉnh Hà Nam đã giải quyết hết thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tiếp dân. Ảnh: TH

Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh, vụ việc này, TTCP đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát tại Báo cáo số 321/BC-TTCP ngày 4/3/2024 và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Hà Nam nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương chỉ đạo sở, ngành và cơ quan chức năng xem xét, sớm yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, không để công dân khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương; báo cáo tiến độ thực hiện về TTCP theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Tổng Thanh tra chia sẻ thêm, để thực hiện những nguyện vọng của bà con thì chính quyền phải thực hiện nhiều việc và phải theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Vì vậy, cần thời gian để giải quyết, và bà con chúng ta cần chia sẻ với chính quyền địa phương.

Phó Tổng Thanh tra khẳng định trách nhiệm chính của chủ đầu tư, do đó UBND tỉnh phải quyết liệt để chủ đầu tư có mốc, tiến độ thời gian thực hiện cụ thể và TTCP sẽ giám sát việc thực hiện.

Phó Tổng Thanh tra giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục I theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện của UBND tỉnh Hà Nam trong việc thực hiện giải quyết các nội dung khiếu nại, kiến nghị của công dân.

Đạt - Thu - Hải