Công dân tố cáo Sở TN&MT tỉnh Sơn La vi phạm pháp luật trong việc cấp GCNQSDĐ cho ông Đàm Văn Tuyến và bà Phạm Thị Tân Thu theo Quyết định số 130 ngày 22/12/2016, cụ thể: Không xác minh nguồn gốc đất, không lập hồ sơ tặng cho QSDĐ từ bà Vũ Thị Điều cho ông Đàm Văn Tuyến và bà Phạm Thị Tân Thu với diện tích 92m2 (theo số liệu xác minh của Thanh tra tỉnh là: 93,3m2) đất vườn đang thuộc quyền sở hữu của bà Vũ Thị Điều (mẹ của bà Đàm Thị Tươi, ông Đàm Văn Tuyến) dẫn đến 2 GCNQSDĐ cấp trùng nhau, dẫn đến việc các cơ quan chức năng không làm thủ tục chuyển quyền sử dụng 75m2 đất vườn cho bà Tươi, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của bà Tươi và bà Điều.

Ngày 11/4/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 530/QĐ- UBND thụ lý tố cáo và giao Thanh tra tỉnh Sơn La xác minh.

Căn cứ nội dung tố cáo, giải trình của người bị tố cáo, báo cáo của Thanh tra tỉnh về kết quả xác minh nội dung tố cáo, các tài liệu, chứng cứ có liên quan, kết quả làm việc với những người có liên quan và đối chiếu với các quy định của pháp luật.

Tại Kết luận số 122/KL-UBND ngày 8/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận nội dung tố cáo của công dân là tố cáo đúng.

Cấp lại GCNQSDĐ thừa 93,3m2 đất trồng cây lâu năm

Năm 2002, UBND thị xã Sơn La ban hành Quyết định số 802 ngày 17/12/2002 cấp GCNQSDĐ cho bà Vũ Thị Điều, diện tích được QSD thể hiện trong GCNQSDĐ là 200m2 đất ở và 167m2 đất trồng cây lâu năm. 

Đến năm 2004, bà Vũ Thị Điều đã chuyển nhượng QSDĐ cho ông Đàm Văn Tuyến 110m2 đất ở, bà Đàm Thị Tươi 90m2 đất ở. Sau khi chuyển nhượng, GCNQSDĐ của bà Vũ Thị Điều đã được Phòng Địa chính nhà đất thị xã Sơn La chỉnh lý biến động tại trang 4 với nội dung: "Ngày 9/8/2004, xin chuyển mục đích sử dụng 167m2 đất vườn sang mục đích đất ở; chuyển nhượng QSDĐ cho con: Đàm Văn Tuyến 110m2 đất ở,  Đàm Thị Tươi 90 m2 đất ở, diện tích đất còn lại 167m2 đất vườn".

Đối với diện tích đất nhận chuyển nhượng từ bà Điều, ông Đàm Văn Tuyến đã lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ; toàn bộ thông tin trong hồ sơ, tài liệu có liên quan đều thể hiện diện tích đất ông Tuyến nhận chuyển nhượng của bà Vũ Thị Điều là 110m2 đất thổ cư (đất ở), không có đất trồng cây lâu năm.

Ngày 9/12/2004, UBND thị xã Sơn La đã ban hành quyết định cấp GCNQSDĐ cho ông Đàm Văn Tuyến với diện tích 110 m2 đất với mục đích sử dụng là đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài. 

Thực hiện hợp đồng với Sở TN&MT, năm 2014 đơn vị tư vấn là Công ty TNHH MTV TN&MT Miền Nam đã lập hồ sơ cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ ông Tuyến và bà Thu tại tổ 9, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La với thành phần hồ sơ gồm 9 loại giấy tờ có liên quan. Toàn bộ các thông tin trong hồ sơ đều được các bên có liên quan ký xác nhận. 

Sau khi kiểm tra, thẩm định, ngày 29/11/2016 Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Sơn La đã trình Giám đốc Sở TN&MT; ngày 22/12/2016, Giám đốc Sở TN&MT đã ban hành Quyết định số 130 về việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho 101 hộ gia đình, cá nhân thực hiện đăng ký biến động đất đai trên địa bàn phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, trong đó có hộ gia đình ông Tuyến và bà Thu. 

GCNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cấp cho hộ gia đình ông Tuyến và bà Thu (số seri CE 339093) ngoài diện tích 110m2 đất ở thời hạn sử dụng lâu dài (như GCNQSDĐ cấp năm 2004) còn có thêm diện tích 93,3m2 đất trồng cây lâu năm thời hạn sử dụng đến ngày 1/7/2064.

Từ kết quả phân tích, đánh giá hồ sơ, tài liệu, chứng cứ do người tố cáo, người bị tố cáo cung cấp, kết quả làm việc với các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan cho thấy nội dung tố cáo Sở TN&MT tỉnh Sơn La là tố cáo đúng.

Nguyên nhân xuất phát từ việc trong quá trình lập hồ sơ cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ gia đình ông Tuyến và bà Thu đã thông tin không đầy đủ về nguồn gốc diện tích 93,3m2 đất trồng cây lâu năm được kê khai trong hồ sơ là đất của bà Vũ Thị Điều; không cung cấp GCNQSDĐ được UBND thị xã Sơn La cấp cho bà Vũ Thị Điều theo Quyết định số 802 ngày 17/12/2002 để các quan chức năng biết để hướng dẫn các thủ tục cần thiết.

Mặt khác trong quá trình lập, thẩm định đơn vị tư vấn và các đơn vị có liên quan chưa rà soát đầy đủ hồ sơ tài liệu cấp GCN qua các thời kỳ để kịp thời phát hiện diện tích 93,3m2 đất trồng cây lâu năm gia đình ông Tuyến, bà Thu kê khai để được cấp GCNQSDĐ là đất đã được UBND thị xã Sơn La cấp GCNQSDĐ cho gia định bà Vũ Thị Điều năm 2002.

Thu hồi GCNQSDĐ đã cấp sai, kiểm điểm tập thể, cá nhân

Chủ tịch UBND tỉnh xác định, ngoài trách trách nhiệm của hộ gia đình ông Tuyến và bà Thu đã thông tin không đầy đủ về nguồn gốc diện tích 93,3m2 trồng cây lâu năm; các đơn vị như: Công ty TNHH MTV TN&MT Miền Nam, UBND phường Quyết Thắng, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Sơn La, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La chưa rà soát đầy đủ hồ sơ tài liệu cấp GCNQSDĐ qua các thời kỳ dẫn tới các tồn tại, khuyết điểm. 

Đặc biệt, Sở TN&MT tỉnh Sơn La ký cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình ông Tuyến và bà Thu khi trong hồ sơ cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ không có các giấy tờ pháp lý chứng minh QSD hợp pháp của gia đình ông Tuyến, bà Thu đối với diện tích 93,3m2 đất trồng cây lâu năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT nghiêm túc kiểm điểm, chấn chỉnh trong công tác tham mưu, cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Căn cứ các quy định của pháp luật, hủy bỏ nội dung phần cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình ông Đàm Văn Tuyến và bà Phạm Thị Tân Thu tại Quyết định số 130, thu hồi GCNQSDĐ số phát hành CE 339093 đã cấp cho ông Đàm Văn Tuyến và bà Phạm Thị Tân Thu theo quy định; hướng dẫn ông Tuyến, bà Thu lập hồ sơ cấp lại GCNQSDĐ theo đúng quy định của pháp luật. 

Tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc sở đối với các tồn tại, khuyết điểm đã được chỉ ra.

Yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Sơn La chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đối với các tồn tại, khuyết điểm.

Trần Kiên