Báo cáo kết quả thi hành pháp luật tiếp công dân từ đầu nhiệm kỳ (năm 2021 đến năm 2026) đến nay do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký ngày 20/11/2023 cho biết, tỉnh luôn xác định công tác tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài. 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về tiếp công dân, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 14/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 13/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn. 

Nhờ đó, kết quả công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh có bước chuyển biến rõ rệt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật. Công tác tiếp công dân góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hiện công bố thông tin tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Thông báo số 468/TB-UBND ngày 24/12/2020, Thông báo số 570/TB-UBND ngày 21/12/2021, Thông báo số 116/TB-UBND ngày 08/4/2022, Thông báo số 03/TB-UBND ngày 09/01/2023 thông báo lịch tiếp công dân định kỳ hằng năm của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc ủy quyền Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

Lịch tiếp công dân định kỳ được niêm yết tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, đăng tải lên cổng thông tin điện tử tỉnh và website Ban Tiếp công dân tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh đã ủy quyền các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia tiếp công dân định kỳ để nắm bắt rõ hơn nguyện vọng của nhân dân, qua đó làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ động trực tiếp tiếp công dân định kỳ vào các tháng chuẩn bị diễn ra các sự kiện quan trọng để lắng nghe khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, kịp thời chỉ đạo xử lý, không để phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. 

Ngày 11/9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Thông báo số 283/TB-UBND thông báo thời gian tiếp công dân định kỳ được Chủ tịch UBND tỉnh công bố vào ngày 01 hằng tháng (trường hợp ngày 01 trùng ngày nghỉ, ngày lễ thì công bố vào ngày làm việc tiếp theo). Trường hợp bận công tác đột xuất phải điều chỉnh thời gian tiếp công dân sẽ phát hành thông báo chậm nhất trước ngày tiếp 5 ngày.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 10 ngày, chiếm tỷ lệ 34,5%, ủy quyền các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 19 ngày, chiếm tỷ lệ 65,5% với tổng số 61 vụ việc, 113 lượt, 1.192 người.

Năm 2021: Do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, từ tháng 7 đến tháng 12, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 1 ngày (ngày 22/9/2021), ủy quyền các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 5 ngày.

Năm 2022: Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 4 ngày, ủy quyền 4 Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 8 ngày, mỗi Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 2 ngày.

Năm 2023: Từ tháng 01 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 5 ngày, ủy quyền 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 6 ngày, mỗi Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 2 ngày.

Sau buổi tiếp công dân đều có thông báo kết luận của người chủ trì để trả lời công dân và thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận tiếp công dân. 

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã và đang thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư để thực hiện nhiều dự án trọng điểm và các dự án khác. Một số dự án về đầu tư nhà ở thương mại, khu cụm công nghiệp, đường, khu dân cư… chưa hoàn thành, còn có khó khăn, vướng mắc, phát sinh khiếu nại, khiếu kiện. 

Trong đó, vụ việc khiếu kiện đông người liên quan đến Dự án Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị Bách Đạt do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư mang tính chất phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai thực hiện các dự án, thực hiện các bản án của toà án nhân dân các cấp, giải quyết tranh chấp, khiếu kiện của công dân. 

Các cơ quan chức năng của tỉnh đã tích cực, tập trung vào cuộc nhưng các dự án có nhiều vướng mắc; chủ đầu tư, đơn vị phân phối thiếu trách nhiệm trong phối hợp, giải quyết các vấn đề liên quan, không bố trí đủ kinh phí giải phóng mặt bằng, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nên các dự án vẫn còn dở dang, chưa đạt kết quả mong muốn.

Bên cạnh công tác tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp chủ trì đối thoại và chủ trì họp Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh nhằm làm rõ nội dung, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại, tăng cường tính công khai, dân chủ, bảo đảm tính khách quan trong giải quyết khiếu nại, giúp cho việc giải quyết khiếu nại hiệu quả, thấu tình, đạt lý.

Châu Anh