Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Trung Hà

Thứ sáu, 22/11/2024 - 19:47

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Kim Sơn giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC của chủ tịch UBND cấp xã. Ảnh: TH

Trao đổi với phóng viên về kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KCTC, đại diện UBND huyện Kim Sơn cho biết: Thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Kim Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. 

Các cấp, các ngành đã chủ động rà soát, nắm chắc tình hình KNTC trên địa bàn và tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc KNTC còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài, cũng như các vụ việc mới phát sinh đảm bảo theo thẩm quyền, quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm những quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị nhất là các cơ quan trong khối nội chính đã phối kết hợp chặt chẽ, thường xuyên trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư. Do vậy một số vụ việc mới phát sinh đã được chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở đã khắc phục cơ bản tình trạng công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp lên các cơ quan Trung ương, lên tỉnh.

Nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được tập trung giải quyết và chỉ đạo giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện trong những năm qua.

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 35, tính riêng Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn đã thực hiện 240 ngày tiếp công dân định kỳ với 1.740 lượt người và tiếp công dân đột xuất 80 ngày với 123 lượt người.

UBND huyện đã tiếp nhận tổng số 668 đơn thư các loại, đã xử lý 330 đơn/340 đơn đủ điều kiện, đạt 97%, trong đó: Đơn thuộc thẩm quyền 191 đơn, bao gồm: 11 đơn khiếu nại; 14 đơn tố cáo; 166 đơn kiến nghị, phản ánh; đơn không thuộc thẩm quyền 149 đơn.

Sau mỗi kỳ tiếp công dân, hoặc nắm tình hình tại cơ sở, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với các ngành chức năng tập trung tham mưu giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia giám sát, góp ý đối với cấp ủy, chính quyền.

Đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, nhất là những nội dung ý kiến, kiến nghị, bức xúc của các tầng lớp Nhân dân, phản ánh với cấp ủy, chính quyền để đề ra những chủ trương, biện pháp hợp lý; nhằm giải quyết, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội và hạn chế phát sinh đơn thư.

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm, đại diện UBND huyện Kim Sơn cho biết thêm: Thông qua việc quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 35, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện nhận thức được tầm quan trọng và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong tổ chức Đảng, thủ trưởng cơ quan Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC.

Qua đó đã có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, do vậy đã có bước chuyển biến tích cực trong công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC trên địa bàn huyện, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong thời gian tới, để tiếp tục làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, huyện Kim Sơn đã xác định phải thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, Nhân dân,

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn công tác tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động nắm chắc tình hình KNTC, phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm