Để xác minh thông tin, phóng viên đã về xã Trực Mỹ để tìm hiểu, người dân ở thôn 7 cho biết sự việc như sau: Tháng 12/2021, Chủ tịch Đoàn Ngọc Nam đại diện cho UBND xã Trực Mỹ “hợp đồng nạo vét và ấp túc kênh mương” với ông Nguyễn Văn Hiền để nạo vét lấy đất lòng mương ấp túc cạnh đường nội đồng thôn 7 xã Trực Mỹ với chiều dài 1.148 m, chiều rộng trung bình từ 1,32 m và cao trung bình từ 0,9 m; đầm nện và san gạt kênh mương với chiều dài 1.148 m.

Đến cuối tháng 12/2021, UBND xã Trực Mỹ đã tiến hành làm các thủ tục thanh lý hợp đồng nói trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Xuân Trường, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn 7 năm 2021, cho biết: Sau khi người dân phát hiện việc các cán bộ xã lập hồ sơ khống về việc nạo vét kênh mương tại thôn 7 để rút tiền từ ngân sách, trong một cuộc họp tại thôn, ông Đoàn Văn Nam đã thừa nhận đây là việc làm trái với quy định của pháp luật và giải thích là rút tiền để thanh toán phần hỗ trợ 20% làm đường giao thông cho một số xóm của thôn.

leftcenterrightdel
 Ông Vũ Xuân Trường trao đổi với phóng viên. Ảnh: TN

Còn ông Lưu Văn Dương - Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh, cho biết: UBND huyện Trực Ninh nhận được đơn tố cáo của công dân về việc lập khống hồ sơ để rút tiền ngân sách của xã Trực Mỹ. Cuối tháng 4/2022, huyện đã giao cho Thanh tra huyện mời công dân lên để trao đổi về nội dung đơn và cung cấp tài liệu chứng cứ về các nội dung tố cáo, nhưng do nhận thấy không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết theo trình tự đơn tố cáo nên đã làm biên bản xác nhận với người tố cáo. Nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên đã giao cho Phòng Tài chính huyện kiểm tra xác minh, xác định có việc lập khống hồ sơ dự án để rút tiền, nhưng UBND xã Trực Mỹ đã chủ động thu hồi số tiền nộp lại vào ngân sách.

Sau đó, vì Chủ tịch UBND xã Trực Mỹ thuộc diện cán bộ do Huyện ủy quản lý, nên UBND huyện đã báo cáo để Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy Trực Ninh tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.

Trao đổi qua điện thoại, Bí thư huyện ủy Trực Ninh cũng xác nhận Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đang tiến hành kiểm tra, khi nào có kết quả sẽ thông tin lại.

Về vụ việc này, ông V.V.H, người đứng ra gửi đơn tố cáo về việc làm sai trái của các cán bộ UBND xã Trực Mỹ bức xúc cho biết: Việc làm vi phạm pháp luật của các cán bộ xã Trực Mỹ đã rõ, nhưng không biết có sự bao che cho cấp dưới hay không mà mãi chưa thấy kết quả thanh tra, kiểm tra. Tôi gửi đơn tố cáo đến nay đã gần 6 tháng, trong khi Luật Tố cáo quy định giải quyết đơn trong 30 ngày, Ban Nội chính Tỉnh ủy Nam Định, UBND tỉnh Nam Định cũng đã chuyển đơn đến UBND huyện Trực Ninh để giải quyết theo quy định mà vẫn cứ bặt vô âm tín!

Ngoài nội dung tố cáo nêu trên, tôi còn có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng về việc buông lỏng quản lý đất đai của xã Trực Mỹ và một số vi phạm trong quản lý, sử dụng đất của Phó Chủ tịch UBND xã Trực Mỹ, nhưng cũng không được trả lời. Nhà báo cứ đi hỏi người dân ở thôn tôi nhiều người cũng đang rất bức xúc vì cho rằng cán bộ bao che cho nhau, tội thì rành rành ra đấy nhưng không biết rồi có đánh bùn sang ao không - ông H cho biết thêm.

Để tránh có những dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân ở địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định, huyện Trực Ninh nhanh chóng có kết luận, xử lý cụ thể về những nội dung tố cáo, kiến nghị của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Thành Nam