Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, ngày 15/5, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã tiếp công dân thường kỳ, trực tiếp đối thoại, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Cùng tiếp có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Ánh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

Với quan điểm giải quyết đến cùng những kiến nghị, khiếu nại từ Nhân dân, tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Hội đồng Tiếp công dân tỉnh đã nghe, tiếp nhận nhiều ý kiến từ Nhân dân.

Trên tinh thần lắng nghe Nhân dân, thẳng thắn trao đổi, làm rõ các bước giải quyết khiếu nại, tố cáo và phân tích căn cứ pháp lý liên quan... Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh và Hội đồng Tiếp công dân tỉnh đã cho ý kiến giải quyết từng vụ việc; đảm bảo đúng quy định, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

leftcenterrightdel
  Công dân đối thoại, trình bày vụ việc tại buổi tiếp dân. Ảnh: P.V 

Liên quan đến kiến nghị của các hộ dân mua đất tại Dự án Khu đô thị trung tâm phường Yên Thanh, TP Uông Bí do Công ty Đầu tư và Xây dựng Việt Long làm chủ đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh và Hội đồng Tiếp công dân tỉnh thống nhất, những kiến nghị của Nhân dân là chính đáng, để xảy ra sự việc này là do thủ tục dự án chưa đảm bảo.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, TP Uông Bí thực hiện rà soát hiện trạng, nắm chắc tình hình triển khai dự án, nhận thức rõ trách nhiệm của địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh thực hiện chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát việc xử lý dứt điểm các kiến nghị, đề xuất của chủ đầu tư đã gửi; rà soát việc thực hiện kết luận của Thanh tra tỉnh cùng các văn bản liên quan…

Trên cơ sở đó, trong quý III/2024 phải làm rõ tình trạng pháp lý trong quá trình triển khai dự án; làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư; tiến hành kiểm tra sau thanh tra, xác định tiến độ, hoàn thiện các thủ tục liên quan đảm bảo cơ sở pháp lý đúng theo quy định pháp luật; đảm bảo lợi ích cho Nhân dân và chủ thể có liên quan.

Trong trường hợp cơ quan quản lý Nhà nước đã đảm bảo rõ trách nhiệm, thẩm quyền, nghĩa vụ liên quan mà vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, quyền lợi không đảm bảo, các bên khởi kiện ra tòa theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Trên tinh thần lắng nghe, thẳng thắn trao đổi, làm rõ các bước giải quyết... lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho ý kiến giải quyết nhiều vụ việc. Ảnh: P.V

Lắng nghe vụ việc bà Phạm Thị Bình, phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên đề nghị giải quyết dứt điểm tranh chấp đất đai, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, thị xã Quảng Yên phải sớm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Nếu cần thiết, phải tiến hành thanh tra việc xử lý, giải quyết của cán bộ phường Đông Mai cùng một số phòng, ban của thị xã Quảng Yên để làm rõ nguồn gốc, quá trình nảy sinh các vấn đề bức xúc, khiếu kiện của Nhân dân. Đặc biệt, nghiêm túc thực hiện xử lý cán bộ nếu phát hiện sai phạm.

Cho ý kiến chỉ đạo giải quyết kiến nghị các hộ dân tổ 12, khu 4, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long về việc thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, chỉnh trang Quốc lộ 18 đoạn giao với đường Hoàng Quốc Việt, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh bày tỏ cảm ơn đối với người dân TP Hạ Long đã luôn đồng hành, ủng hộ các chủ trương đúng đắn của tỉnh nói chung và TP Hạ Long nói riêng trong thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị…

Đối với các kiến nghị, UBND tỉnh đã rất tích cực chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và thực hiện đối thoại cùng Nhân dân.

Để giải quyết đến cùng các vấn đề, đề nghị UBND tỉnh tổ chức đối thoại lại, lắng nghe đầy đủ các kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nội dung kiến nghị từ Nhân dân. Trên cơ sở đó, củng cố đầy đủ hồ sơ, quá trình giải quyết đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các hộ dân; giải quyết vụ việc hoàn thành trong quý II/2024.

Cũng trong ngày, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh đã tiếp, đối thoại, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân về một số vụ việc như: Chi trả tiền bồi thường chậm cho gia đình ông Nguyễn Văn Đinh, khu 2, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long; chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thị xã Đông Triều…

Trọng Tài