Các cụ trong họ Đào đã lên tiếng

Tại biên bản làm việc ngày 8/4/2021 do UBND xã Thiện Phiến lập với sự có mặt của rất đông các cụ đại diện dòng họ Đào tại xã Thiện Phiến.

Buổi làm việc này do ông Đào Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến chủ trì, Ông Thắng đã quán triệt mục đích yêu cầu làm việc, đề nghị giải quyết việc xây dựng lăng mộ họ Đào phù hợp, đúng quy định của pháp luật để ổn định tình hình trong họ và địa phương.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, ông Đào Văn Chính (là người đã đứng ra xây lăng mộ họ Đào) đã nói: Đa số mọi người trong họ không biết việc xây mộ là sai vì Ban kiến thiết được các cơ quan chức năng ngăn chặn mà không cho họ biết, nếu biết chúng tôi không góp công góp sức  để xây dựng. Đề nghị Họ thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Cụ Đào Văn Trình phát biểu: Đất hành lang giao thông là do nhà nước quản lý việc xây dựng sai, nhà nước tháo dỡ thì họ đồng ý tháo dỡ.

Cụ Đào Văn Phụng đã đề nghị họ đoàn kết chấp hành nghiêm pháp luật và ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Ông Đào Kim Đợi nhấn mạnh, mộ có từ lâu đời, khi làm đường đã tránh đi phần nào cho phép tồn tại. Còn nếu việc xây dựng mộ sai thì đề nghị giải quyết sao cho thỏa đáng.

Ông Đào Văn Thuần phát biểu: Nếu ban kiến thiết họ xây dựng sai thì chịu trách nhiệm trước họ và đề nghị các cấp chỉ rõ cho họ đúng sai. Nếu sai thì họ chúng tôi xin chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Ông Đào Văn Xè ý kiến, làm sao dòng họ giữ được, theo lịch sử cho thấy mộ không phải ở chỗ đó.

Ông Đào Văn Đằng (trưởng nam nhà thờ họ Đại Tân): Thời kỳ nào cũng có pháp luật. Từ thời các cụ từ xưa đến nay đều phải sống làm việc theo pháp luật, có thế mới tồn tại được đến nay. Việc xây dựng nâng cấp mộ của dòng họ sai phạm đến đâu đề nghị cơ quan chức năng có văn bản chỉ rõ gửi họ, để họ bàn thống nhất sửa và giải quyết theo quy định.

Ý kiến ông Đào Văn Trình, Đào Văn Thuần, Đào Văn Sửu và toàn thể các cụ, các ông đều đồng tình với các ý kiến trên. Nếu họ sai, họ xin sửa.

Phần kết luận tại cuộc họp đã “thống nhất theo ý kiến quan điểm của các cụ, các ông sống làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. Nếu sai thì họ (Đào) xin sửa”.

Huyện Tiên Lữ có thực hiện đúng trách nhiệm?

Ngày 23/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-CTUBND về việc tập trung thực hiện Kế hoạch số 93A/KH-UBND ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh Hưng Yên trong giải tỏa các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; vi phạm hành lang bảo vệ giao thông, thủy lợi và hoạt động bến bãi, khai thác cát trái phép năm 2017.

Thực hiện Chỉ thị 08 và Kế hoạch 93A của UBND tỉnh Hưng Yên, mới đây ngày 31/3/2021 UBND xã Thiện Phiến đã quyết liệt và tiến hành xử lý được 9 vi phạm trên địa bàn, nhưng lăng mộ họ Đào thì không có tên trong danh sách xử lý.

Ngày 12/4/2021, UBND huyện Tiên Lữ có Thông báo số 213 về việc thụ lý đơn tố cáo của công dân. Cụ thể văn bản cho biết, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ đã ban hành Quyết định số 580 ngày 12/4/2021 thụ lý giải quyết tố cáo của người dân đối với ông Đào Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến đã không chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, tiếp tay, chống lưng cho các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp và xây dựng lăng mộ họ Đào vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Tại Văn bản số 797 ngày 14/4/2021 của Sở Giao thông và Vận tải Hưng Yên đã nhấn mạnh: Tại Điều 41 Nghị định số 11/2010 quy định trách nhiệm của UBND cấp huyện “quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật; xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ…”.

Do vậy, Sở Giao thông và Vận tải báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tiên Lữ tiếp tục chủ trì phối hợp với Sở GTVT xử lý đối với lăng mộ họ Đào xây dựng trong phạm vi hành lang an toàn tỉnh lộ ĐT376, chấm dứt tình trạng đơn thư kéo dài và không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

UBND huyện Tiên Lữ cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý các vi phạm trong phạm vi đất dành cho đường bộ, tránh tình trạng chủ công trình lén lút xây dựng. Khi thực hiện cưỡng chế, giải tỏa sẽ gây lãng phí ngân sách nhà nước và tài sản của nhân dân.

Để tìm hiểu thông tin về việc UBND huyện Tiên Lữ đã báo cáo UBND tỉnh Hưng Yên theo tinh thần Văn bản số 44 ngày 17/3/2021 (báo cáo UBND tỉnh kết quả giải quyết trước ngày 15/4/2021), phóng viên liên hệ với huyện Tiên Lữ thì vẫn chưa nhận được thông tin về việc này.

Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo xử lý nghiêm các cán bộ thiếu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng “làm ngơ” cho vi phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng - Thành Nam