Theo nội dung đơn của bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền khiếu nại hành vi hành chính của Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ về việc không trả lời đơn thư theo đúng thời gian quy định. Đồng thời, đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong việc trả lời đơn của bà.

Theo báo cáo xác minh cho thấy, ngày 5/6/2024, bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền đến Ban Tiếp công dân thành phố gửi đơn kiến nghị về việc đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng cứ và được tiếp nhận tại Giấy biên nhận ngày 5/6/2024.

Ngày 12/6/2024, Ban Tiếp công dân thành phố đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ký, ban hành Công văn số 1612 giao Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) thành phố thực hiện việc cung cấp thông tin, các hồ sơ có liên quan theo nội dung đơn và trả lời đơn cho công dân (gọi tắt là Công văn số 1612) trước ngày 12/7/2024.

Ban Tiếp công dân đã gửi công văn này và bà Hiền cũng nhận được.

Vụ việc kiến nghị theo đơn ngày 5/6/2024 của bà Hiền đang được Trung tâm PTQĐ thành phố kiểm tra, giải quyết.

Ngày 27/6/2024, bà Hiền có đơn khiếu nại gửi đến Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ với nội dung: Khiếu nại hành vi hành chính của Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ về việc không trả lời đơn thư theo đúng thời gian quy định.

Sau khi nhận đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền, Ban Tiếp công dân thành phố tham mưu Chủ tịch UBND thành phố thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu tại Thông báo số 480 ngày 9/7/2024 và giao Thanh tra thành phố xác minh, tham mưu giải quyết tại Quyết định số 2854 ngày 9/7/2024.

Ngày 9/7/2024, Trung tâm PTQĐ thành phố có Công văn số 1073/PTQĐ về việc cung cấp hồ sơ và trả lời theo nội dung đơn kiến nghị ngày 5/6/2024 của bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền.

Qua kết quả xác minh và đối thoại của các cơ quan có thẩm quyền, Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ xét thấy: Pháp luật hiện hành chưa có quy định về thời hạn giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh mà chỉ có quy định về thời hạn thông báo kết quả xử lý tại Điều 281, Luật Tiếp công dân năm 2013.

Đối với đơn kiến nghị ngày 5/6/2024 của bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền, Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ ký, ban hành Công văn số 1612 đã gửi cho bà. Theo đó, Trung tâm PTQĐ thành phố đã ban hành Công văn số 1073 trả lời theo nội dung đơn và xác minh bà Hiền cũng đã nhận được.

Như vậy, đơn kiến nghị ngày 5/6/2024 của bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền đã được xử lý và thông báo kết quả xử lý cho bà Hiền đảm bảo thời gian theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Tiếp công dân năm 2013.

Từ những cơ sở trên, xét thấy việc bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền khiếu nại về việc Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ không trả lời đơn thư theo đúng thời gian quy định là không đúng nên không có cơ sở để giải quyết.

Từ nhận định và căn cứ trên, UBND thành phố Tam Kỳ quyết định, không công nhận nội dung đơn của bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này, nếu bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền không đồng ý với giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ thì có quyền khiếu nại lần hai đến Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

 

Lâm Ánh