Quá trình làm thủ tục tờ khai bị chậm
Ngày 1/7/2020, trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia có tài khoản lấy tên Công ty TNHH Luxshare-ICT kiến nghị về việc bị Chi cục Hải quan Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang gây khó khăn trong quá trình làm thủ tục tờ khai.
Theo đó, Công ty TNHH Luxshare-ICT là đơn vị thường xuyên mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang. Những năm trước, doanh nghiệp khi mở tờ khai thì được phía Hải quan giúp đỡ và tạo điều kiện.
Tuy nhiên, vài tháng gần đây khi doanh nghiệp mở rộng thêm sản xuất tai nghe không dây cho đối tác là Iphone của Apple. Do đó, doanh nghiệp phải liên tục sản xuất thì mới đáp ứng đủ cho đối tác thì không hiểu sao lại bị… phía Hải quan gây khó dễ khi quá trình thủ tục làm tờ khai rất chậm.
Thông thường, tờ khai nhập khẩu nguyên liệu của doanh nghiệp được gửi đi từ 9h sáng, nhưng nhiều hôm đến 4h chiều cũng không được thông quan tờ khai để lấy hàng.
Chính vì quá trình làm chậm, có dấu hiệu gây phiền hà trong khi làm thủ tục tờ khải của Chi cục Hải quan Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang đã gây thiệt hại nhiều cho doanh nghiệp.
Tại nội dung khiếu nại này, tài khoản này còn tố cáo cán bộ tiếp nhận ngồi ở ô số 3 và đặc biệt ở ô số 5 chính là những cá nhân có dấu hiệu gây khó dễ cho doanh nghiệp.
Để làm rõ hơn, phía doanh nghiệp cũng đã tham khảo một số doanh nghiệp khác cũng mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, và đều nhận được là cũng bị chậm trễ trong quá trình làm thủ tục tờ khai tại đây.
Doanh nghiệp đã phản ánh lên Chi cục trưởng Hải quan Bắc Giang, Cục trưởng Hải quan Bắc Ninh, nhưng tình trạng chậm trễ vẫn tiếp diễn, không có cải thiện gì. Chính vì vậy doanh nghiệp mới có nội dung kiến nghị gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan nhanh chóng chấn chỉnh sự việc, giúp đỡ các doanh nghiệp tại Bắc Giang trong quá trình làm thủ tục tờ khai được nhanh chóng, tránh thiệt hại nhất trong quá trình sản xuất hàng hóa.
Cần minh bạch quá trình xử lý
Trước thông tin kiến nghị nói trên, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng chỉ đạo, thực hiện việc xác minh, xử lý theo đúng quy định. Theo đó, Công ty TNHH Luxshare-ICT vào ngày 10/7 có nhận được lời mời của Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang đến trụ sở để làm việc.
Tại buổi làm việc, phía Hải quan có thông báo với đại diện công ty về việc do khối lượng công việc ngày càng tăng, nhưng Chi cục chưa bổ sung được thêm công chức. Đồng thời Công ty TNHH Luxshare-ICT (Vân Trung) cũng khẳng định không có vướng mắc trong quá trình thông quan hàng hóa. Không có cán bộ, công chức Hải quan chậm trễ trong giải quyết thủ tục Hải quan theo quy định và gây phiền hà, sách nhiễu đối với doanh nghiệp. Công ty khẳng định thông tin phản ánh là do cá nhân ngoài xã hội mạo danh công ty để gửi lên hệ thống dịch vụ công quốc gia những nội dung không đúng, không trung thực...
Về vấn đề này, qua trao đổi với một số doanh nghiệp trên địa bàn được biết, trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan vẫn có tình trạng chậm trễ. Có thể những nội dung kiến nghị nói trên ban đầu từ một cá nhân đi được giao đi làm việc với Hải quan, phía Công ty TNHH Luxshare-ICT, đã bị gây khó dễ nên “bức xúc” mà làm nội dung kiến nghị. Ngay sau đó, khi làm việc với Hải quan, có thể họ e ngại, sợ bị gây khó khăn vấn đề khác, cho nên mới có nội dung "phủ nhận" nói trên. Tuy nhiên, để làm rõ việc này cần kiểm tra lại camera.
Trường hợp khác, cũng có thể doanh nghiệp khác trên địa bàn bị gây khó dễ, nhưng không dám đứng tên, nên lấy tên Công ty TNHH Luxshare-ICT để phản ánh Chi cục Hải quan Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang đang gây khó dễ cho doanh nghiệp.
Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh cần kiểm tra để làm rõ, nhất là thông tin phản ánh cán bộ nhận tờ khai ở ô số 3 và ô số 5 có hành vi gây khó dễ cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, cần kiểm tra lại hệ thống thời gian tiếp nhận và thông quan của một số doanh nghiệp trên địa bàn để nắm được thông tin các cán bộ Hải quan có gây khó dễ cho doanh nghiệp hay không, chứ không phải bằng "cách này, hay cách khác" ra những văn bản xác nhận “nguyên đơn” không tố cáo là… xong việc.

Thiết nghĩ, Tổng cục Hải quan quan cần chỉ đạo Cục Hải quan Bắc Ninh có biện pháp tiến hành kiểm tra làm rõ các thông tin phản ánh nêu trên để phòng ngừa và phát hiện chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

---------------------------

Hải quan tỉnh Bắc Ninh là đơn vị liên quan đến nghi vấn hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam
Theo đó, thông tin từ Tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) cho biết, vào tháng 6/2017, Công ty Tenma Việt Nam đã hối lộ cán bộ Hải quan tỉnh Bắc Ninh 2 tỉ đồng để không bị truy thu số tiền thuế trị giá 1,79 tỉ yên (tương đương 390 tỉ đồng).
Tháng 8/2019, cán bộ công ty này tiếp tục hối lộ 3 tỉ đồng để cán bộ Hải quan tỉnh Bắc Ninh giảm khoản truy thu thuế từ khoảng 80 triệu yên (tương đương 17,8 tỉ đồng) xuống còn 2,62 triệu yên (tương đương 573 triệu đồng).
Ngay sau đó, Tổng cục Hải quan có quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với 6 cán bộ Cục Hải quan Bắc Ninh liên quan đến nghi vấn nhận hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam.
Cụ thể, Tổng cục Hải quan tạm đình chỉ công tác đối với ông Trần Thành Tô, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh - người ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra sau thông quan.
Ông Trần Thành Tô là người đứng đầu liên quan trong việc kiểm tra sau thông quan đối với Công ty Tenma Việt Nam.
Ngoài ông Tô, 5 công chức Cục Hải quan Bắc Ninh cũng bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc kiểm tra sau thông quan đối với Công ty Tenma Việt Nam.
Đó là ông Dương Minh Khải - Đội trưởng Đội Kiểm soát hải quan, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ, ông Vũ Quang Hà - Đội trưởng Đội Nghiệp vụ, Cục Hải quan Bắc Ninh, ông Nguyễn Lưu Bình Trọng - công chức Chi cục Hải quan Cảng Nội địa Tiên Sơn và bà Nguyễn Thị Hảo - công chức Văn phòng Cục.
Hiện vụ việc vẫn được Thanh tra Bộ Tài chính, cơ quan công an đang điều tra.
Liên quan đến vụ việc trên, Cục trưởng Hải quan Bắc Ninh Trần Thành Tô và 5 cán bộ cấp dưới đã trở lại làm việc bình thường sau khi thời hạn đình chỉ đã hết.

Gia Nguyên