Từ năm 2017, người dân đã tố cáo nhưng phải đến tận năm 2019, UBND TP Hà Nội mới ban hành Kết luận số 13/KL-UBND ngày 11/3/2019 trong đó có nội dung công nhận quyền lợi cho gia đình cụ bà hơn 90 tuổi. Song suốt 2 năm từ đó đến nay, dù nhiều lần nhắc nhở, các cấp chính quyền tại quận Bắc Từ Liêm và TP Hà Nội vẫn không trả lời kết quả sau kết luận tố cáo. Dư luận đặt câu hỏi: Liệu các cơ quan này muốn hành dân đến bao giờ?

4 năm ban hành các văn bản trái ngược để che chắn

Ngày 23/8/2015, ông Nguyễn Hữu Kiên - đại biểu HĐND quận Bắc Từ Liêm có Văn bản số 22.15/NHK gửi Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nêu vấn đề UBND huyện Từ Liêm trước đây không thực hiện đúng quy định của pháp luật cho người dân mất đất nông nghiệp tại dự án xây dựng đường vào khu công nghiệp Nam Thăng Long (nối từ đường Hoàng Quốc Việt kéo dài). Vụ việc xảy ra tại xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm (nay là phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm).

Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tý bị mất tổng cộng 35% diện tích đất nông nghiệp, trong đó riêng tại dự án nối từ đường Hoàng Quốc Việt kéo dài mất 33% trong tổng số diện tích đất nông nghiệp đã được cấp tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 451866 ngày 17/8/2000.

Trả lời, UBND quận Bắc Từ Liêm cho rằng gia đình bà Tý được cấp 2,5 suất tức là 1.500m2 theo phương án giao đất (mỗi suất là 600m2) chứ không phải là 1.185m2 như tại giấy chứng nhận. Việc con trai bà Tý đi làm hợp đồng theo quy định vẫn được cấp ½ suất là đúng nên gia đình bà Tý chỉ mất 28,1% đất nông nghiệp theo phương án được giao.

Cùng lúc đó, đại biểu HĐND lại phát hiện ra 02 trường hợp cũng thuộc xã Thụy Phương đi làm hợp đồng như trường hợp con trai bà Tý nhưng không được cấp ½ suất đất như những gì UBND quận Bắc Từ Liêm đã trả lời cho trường hợp con trai bà Tý. Các trường hợp này cũng có đơn kiến nghị và được UBND quận Bắc Từ Liêm trả lời, nhưng câu trả lời trái ngược hoàn toàn: Đi làm hợp đồng thì không được cấp ½ suất đất nông nghiệp theo Nghị định 64/CP là đúng?

Tìm hiểu các văn bản quy định về bồi thường có hiệu lực tại thời điểm xảy ra sự kiện thu hồi đất nông nghiệp cuối năm 2007 đầu năm 2008, đại biểu HĐND phát hiện: Ngày 6/9/2001, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm có Văn bản số 640/UB-ĐCNĐ v/v đền bù, hỗ trợ về đất nông nghiệp khi giải phóng mặt bằng. Trong văn bản này nêu rõ: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chứng thư pháp lý của Nhà nước cấp cho người sử dụng đất. Đây là cơ sở để người sử dụng đất thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình.

Văn bản 640 cũng nêu rất rõ: “1/ Về nguyên tắc chung: Đền bù đất nông nghiệp theo diện tích ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp hoặc diện tích đất được giao trong phương án giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64/CP (đối với những hộ chưa được cấp GCN QSD đất).”

Ngoài ra, trong Văn bản số 77/UBND-TNMT trả lời đại biểu, UBND quận Bắc Từ Liêm cũng nói rất rõ là Văn bản 640/UB-ĐCNĐ được thực hiện từ 06/9/2001 đến 02/6/2009 tại địa bàn huyện Từ Liêm trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng.

“Tự nhiên” phát hiện thông tin mới sau 4 năm dài mòn mỏi

Trong quá trình đơn tố cáo đang được UBND TP Hà Nội xem xét thì đột nhiên các cơ quan của UBND quận Bắc Từ Liêm và phường Thụy Phương phát hiện ra rằng trước đó hộ gia đình bà Tý có một mảnh ruộng 62m2 bị thu hồi tại dự án tái định cư dân cư dọc bờ sông Hồng vào khu ruộng cổng chùa, xã Thụy Phương (dự án khu di dân X2). Diện tích mới phát hiện đó không nằm trong diện tích đất được cấp trong giấy chứng nhận nhưng nằm trong phương án giao đất nên cùng với những diện tích đất đã bị thu hồi trong số những thửa ruộng nằm trong giấy chứng nhận thì diện tích mất đất của gia đình đã vượt hơn 30% diện tích đất nông nghiệp được giao.

leftcenterrightdel
 Kết luận 13 ngày 11/3/2019 nêu rõ yêu cầu rà soát để thực hiện quyền lợi chính đáng cho người dân
Từ những thông tin nêu trên, tại Kết luận số 13/KL-UBND, UBND TP Hà Nội đã công nhận quyền lợi của gia đình bà Nguyễn Thị Tý và cho rằng trách nhiệm để xảy ra tình trạng trên là do sự thiếu trách nhiệm một số cán bộ thuộc UBND xã Thụy Phương và UBND huyện Từ Liêm nhưng một phần cũng là do gia đình người dân quên không kê khai đủ!
Trong phần giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm tại Kết luận số 13, có nêu rõ: “Rà soát lại tỉ lệ thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tý ở phường Thụy Phương tại dự án xây dựng đường vào khu công nghiệp Nam Thăng Long (nối từ đường Hoàng Quốc Việt kéo dài), báo cáo UBND TP để thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm theo quy định.”

Hơn 2 năm vẫn tiếp tục… chờ, mặc dù đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền

Tháng 4/2019, UBND quận Bắc Từ Liêm có Văn bản số 1368/UBND-TNMT và đến ngày 01/10/2019 tiếp tục có Báo cáo số 452/BC-UBND thực hiện nội dung được giao nhiệm vụ tại Kết luận số 13.

Ngày 21/11/2019, Thanh tra TP có Báo cáo số  5554/TTTP-P2 gửi UBND TP Hà Nội.

Căn cứ vào các báo cáo và văn bản trên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm rà soát, thống nhất đề xuất phương án giao đất dịch vụ cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tý, báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 15/1/2020.

leftcenterrightdel
Cựu đại biểu HĐND quận Bắc Từ Liêm tiếp tục bám sát để yêu cầu thực hiện quyền lợi cho người dân nhưng kết quả chỉ là tiếp tục nhận được một văn bản chuyển đơn 
Cuối năm 2020, công dân có gửi văn bản đôn đốc và Ban Tiếp công dân TP Hà Nội một lần nữa chuyển đơn đôn đốc nhưng đến hiện tại vẫn chưa có trả lời giải quyết cuối cùng cho người dân.

Người dân phải chờ quyền lợi chính đáng mà mình được hưởng gần 6 năm. Vậy người dân còn phải chờ đợi bao lâu nữa sau một kết luận đã rất rõ ràng?

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp sau khi có phản hồi từ UBND quận Bắc Từ Liêm và TP Hà Nội.

CTV Công Luận