Tuy nhiên, hiện nay cơ quan điều tra lại nhận được đơn tố giác và đang làm rõ về nội dung tham mưu chỉ định thầu sai quy định để rút ruột tiền từ NSNN đối với chính lãnh đạo thuộc phòng chuyên môn này của quận Bắc Từ Liêm.

Tại sao phải tạm đình chỉ lần 2?

Ngày 12/2/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết đơn tố giác lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin quận Bắc Từ Liêm đã tham mưu chỉ định thầu sai quy định để rút ruột tiền từ NSNN.

Hơn hai tháng sau, vào ngày 15/4/2021, Cơ quan CSĐT, Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định phục hồi giải quyết đơn sau khi đã nhận đầy đủ trả lời của cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và đại diện Viettel.

Sau 1 tháng, Cơ quan CSĐT, Công an quận Bắc Từ Liêm lại ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vào ngày 26/5/2021.

Vì sao sau khi đã có trả lời từ Bộ Thông tin và Truyền thông và Viettel, có phải vụ việc quá phức tạp mà phải liên tiếp đình chỉ xem xét như vậy hay những người liên quan đến vụ việc khiến cơ quan điều tra lúng túng?

Những tố giác của người dân

Thứ nhất, người dân tố giác lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin đã tham mưu để lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ định thầu liên tục 3 năm (từ 13/11/2018 đến nay) đối với Công ty S (tên công ty đã được viết tắt) có địa chỉ tại xã Phương Cách, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội thực hiện nhiệm vụ: Tăng cường đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin quận Bắc Từ Liêm.

Trong khi đó công ty này chỉ được thành lập trước khi chỉ định thầu có 7 tháng (vào ngày 11/4/2018) và lĩnh vực chính là bán buôn máy tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm. Đồng thời, công ty này cũng không có tên trong danh sách các công ty được cấp phép kinh doanh sản phẩm dịch vụ an toàn thông tin mạng của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thứ hai, tham mưu để ông Nguyễn Kim Vinh - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (hiện đã nghỉ hưu) lựa chọn Công ty A (tên công ty đã được viết tắt) có địa chỉ tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, được thành lập ngày 27/4/2018, trúng thầu vào ngày 18/12/2018 (gần 8 tháng sau khi thành lập) gói thầu cho thuê đường truyền internet dự phòng tại UBND quận Bắc Từ Liêm, có thời hạn 18 tháng kể từ tháng 1/2019 với mức giá là 198 triệu đồng.

Đáng nói là, Công ty A không hề được cấp phép của Bộ Thông tin và Truyền thông để cung cấp dịch vụ này và nghề chính của công ty là lập trình máy vi tính.

Thứ ba, tham mưu để ông Lưu Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (nay là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm) chỉ định Công ty P (tên công ty đã được viết tắt), địa chỉ tại phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, trúng thầu gói cho thuê đường truyền dự phòng trị giá 59.400.000 đồng trong thời gian hợp đồng là 6 tháng, kể từ ngày kí hợp đồng là 31/7/2020.

Công ty P cũng có ngành chính chỉ là xuất bản phần mềm và không hề có trong danh sách các công ty được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông.

Theo đơn tố giác, đây là dấu hiệu làm trái quy định, lợi ích nhóm để rút ruột tiền của NSNN bằng các hợp đồng với những công ty không có chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong những bài viết tiếp theo.


CTV Công Luận