Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vĩnh Long: Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ trong khiếu nại, tố cáo

Thu Huyền

Thứ năm, 11/04/2024 - 14:24

(Thanh tra) - Quý I/2024, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long còn xảy ra ở một số lĩnh vực nhưng không phát sinh thành điểm nóng, không gây mất ổn định an ninh, trật tự.

Thanh tra tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Ảnh: ttra.vinhlong.gov.vn

Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp, ngành tích cực thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo được sự chuyển biến tốt, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; từng bước đem lại niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp.

Cơ quan thanh tra các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động, nắm chặt tình hình, tích cực tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Đồng thời, thực hiện tốt công tác hỗ trợ, phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan trong việc xử lý, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo.

UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, có nguyên nhân do người bị thu hồi đất cho rằng số tiền bồi thường về đất chưa đảm bảo để mua lại phần đất tương xứng về diện tích, vị trí, loại đất nên dẫn đến phát sinh vụ việc khiếu nại, mặc dù giá bồi thường được UBND tỉnh phê duyệt là giá đất cụ thể, thực hiện đúng theo quy định.

Ngoài ra, mặc dù đơn giá bồi thường nhà ở tính theo đơn giá xây dựng mới, nhưng người bị ảnh hưởng giải tỏa nhà cho rằng số tiền bồi thường không đủ xây dựng lại căn nhà mới và yêu cầu bồi thường luôn phần diện tích nhà ở còn lại không bị giải tỏa…

Trong quý I/2024, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức thực hiện việc tiếp công dân đúng theo quy định của pháp luật về tiếp công dân, với tổng số lượt tiếp là 508 lượt, là 597 người và 508 vụ việc. Tổng số đơn tiếp nhận là 617 đơn, trong đó khiếu nại 89 đơn, tố cáo 11 đơn và kiến nghị, phản ánh 382 đơn.

Việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và lịch đã niêm yết. Các đơn vị quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo đúng quy định của phát luật.

Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh đã dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết ngày càng được nâng cao.

Lãnh đạo các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể đã tham dự cùng UBND các cấp để thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân trước khi ban hành văn bản giải quyết, đồng thời giám sát việc giải quyết của UBND các cấp.

Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị nên đã tập trung chỉ đạo thực hịện.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, yêu cầu của công dân, chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo các ngành đã thực hiện việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định pháp luật; tổ chức họp hội đồng tư vấn để xem xét trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, toàn tỉnh Vĩnh Long phấn đấu nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các cấp phải thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Quan tâm tập huấn bồi dưỡng cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng chuyên nghiệp.

Kịp thời thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo kế hoạch được phê duyệt; gắn với kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên cập nhật, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm