Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Thứ năm, 03/03/2022 - 21:54
(Thanh tra)- Ngày 3/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh do ông Thạch Phước Bình, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND huyện Châu Thành và UBND huyện Trà Cú.
Giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Châu Thành. Ảnh: Kim Loan
Báo cáo tại buổi giám sát cho thấy, từ ngày 1/7/2016 đến 1/7/2021, huyện Châu Thành đã tổ chức hơn 4.940 cuộc tiếp với 1.912 lượt công dân của 445 vụ việc; tiếp nhận 1.185 đơn khiếu nại, tố cáo (gồm 61 đơn khiếu nại; 24 đơn tố cáo; 185 đơn phản ánh, kiến nghị; 915 đơn tranh chấp dân sự, yêu cầu khác).
Trong 1.185 đơn khiếu nại, tố cáo, qua phân loại có 1.180 đơn đủ điều kiện xử lý và 5 đơn không đủ điều kiện xử lý.
Tại buổi giám sát, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành đã báo cáo kết quả giải quyết một số vụ việc cụ thể, đồng thời nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn.
Phát biểu tại buổi giám sát, ông Thạch Phước Bình đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Đồng thời, thống nhất với một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của địa phương trong thời gian tới.
Theo ông Thạch Phước Bình, thông qua công tác giám sát, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ nắm tình hình thực tế, trên cơ sở đó đánh giá toàn diện, khách quan việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở và các cơ quan có liên quan.
Đồng thời, kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hoàn thiện các quy định của pháp luật có liên quan, nhất là trong một số lĩnh vực quản lý Nhà nước phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo.
Qua công tác giám sát cũng nâng cao năng lực, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai và một số lĩnh vực được dư luận quan tâm, nhằm tránh và hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.
Cùng ngày 3/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND huyện Trà Cú.
Tại đây, UBND huyện Trà Cú đã kiến nghị một số nội dung như cần ban hành nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn các biện pháp xử lý người khiếu nại, người tố cáo có các hành vi vi phạm. Đồng thời, bổ sung thêm các điều, khoản quy định cụ thể trường hợp đình chỉ giải quyết khiếu nại, quy định về thời hạn, thời hiệu tố cáo…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), UBND thành phố Hải Phòng đã “chỉ mặt” đặt tên “căn bệnh” tại một số đơn vị. Đó là tâm lý “ngại khó, ngại va chạm”, né tránh đối thoại trực tiếp và thiếu lắng nghe nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.
Trọng Tài
(Thanh tra) - Bằng việc duy trì kỷ cương, đổi mới quy trình tiếp công dân và quyết liệt xử lý đơn thư, các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, giữ vững ổn định chính trị tại địa phương.
B.S
Văn Thanh
Hương Trà
Nguyệt Huy
Nguyệt Minh (Thanh tra tỉnh Đồng Nai)
T. Minh
Nguyệt Trang
Hải Lương
Chính Bình
Văn Thanh
LHC
Phúc Anh
T.Vân
T.Vân
Bảo San
Hải Lương
Minh Khôi