Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ bảy, 08/03/2025 - 06:08
(Thanh tra) - Theo số liệu tổng hợp từ các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Trà Vinh như Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương, trong tháng 2/2025 toàn tỉnh đã giải quyết 92 trong số 175 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 52,6%.
Tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN tại huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Trang TTĐT huyện Cầu Kè
Trong tháng 2, toàn tỉnh Trà Vinh đã tiếp 186 lượt người, với 164 vụ việc. Trong đó tiếp thường xuyên 148 lượt người với 138 vụ việc (có 1 đoàn đông người với 5 người); tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 38 lượt người với 26 vụ việc.
Nội dung tiếp công dân gồm 14 vụ việc khiếu nại (về đất đai 7 vụ việc, tư pháp 2 vụ việc; xã hội khác 5 vụ việc); 89 vụ việc yêu cầu về chính sách, đất đai, xã hội khác và 61 vụ việc phản ánh về đất đai, thủ tục hành chính, lĩnh vực văn hóa, xã hội khác.
Về công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư, trong tháng 2 toàn tỉnh Trà Vinh tiếp nhận 237 đơn (nhận mới 129 đơn, tồn kỳ trước chuyển sang 108 đơn). Trong đó có 5 đơn tố cáo; 49 đơn khiếu nại; 41 đơn yêu cầu; 65 đơn kiến nghị, phản ánh; 77 đơn tranh chấp.
Trong số 237 đơn tiếp nhận, có 175 đơn thuộc thẩm quyền. Kết quả, đã giải quyết 92/175 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 52,6%. Cụ thể, đã giải quyết 2/8 đơn khiếu nại, đạt 25%; giải quyết 1/2 đơn tố cáo, đạt 50%; giải quyết 19/37 đơn yêu cầu, đạt 51,3%; giải quyết 25/51 đơn phản ánh kiến nghị, đạt 49%; giải quyết 45/77 đơn tranh chấp đất đai, đạt 58,4%.
Theo Thanh tra tỉnh Trà Vinh, thời gian tới Thanh tra tỉnh, các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành chức năng của Trung ương đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%. Thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.
Cùng với đó, triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết đơn thư, hạn chế thấp nhất tình trạng vượt cấp và không để phát sinh “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh