Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Trà Vinh: Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo trình tự, thủ tục

Thu Huyền

Chủ nhật, 11/08/2024 - 18:31

(Thanh tra) - Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, tỉnh Trà Vinh đã đạt được một số kết quả tích cực trong công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC). Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn KN, TC của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết.

Trà Vinh giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo trình tự, thủ tục. Ảnh: Thu Huyền

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Trà Vinh đã kịp thời phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD và giải quyết KN, TC; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị; đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả.

Trên cơ sở các văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị, các ngành, các cấp đã triển khai thực hiện tốt các nội dung TCD, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết KN, TC; trách nhiệm người đứng đầu trong TCD, đối thoại với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Các cấp ủy, chính quyền kịp thời phổ biến, tuyên truyền sâu rộng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về TCD, giải quyết KN, TC nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TCD, giải quyết KN, TC và nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác TCD, giải quyết khiếu KN, TC.

UBND tỉnh đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác TCD, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết KN, TC. Trong kỳ, đã thực hiện tuyên truyền, lồng ghép tuyên truyền pháp luật về TCD, KN, TC là 19.931 cuộc với 815.043 lượt người tham dự. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có sự chủ động trong việc lập kế hoạch, phương án cụ thể để triển khai, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là chú ý đến các vụ việc nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên, đầu tư, tài chính...

Thường xuyên rà soát, phân loại, nắm chắc các vụ việc KN, TC phát sinh trên địa bàn, những điểm nóng, lĩnh vực nhạy cảm để kịp thời xử lý, giải quyết. Qua đó, đưa ra kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về KN, TC cũng như quy định pháp luật khác còn bất cập, chưa phù hợp, làm phát sinh khiếu kiện, nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường...

Trong kỳ, UBND tỉnh đã ban hành 49 văn bản chỉ đạo thực hiện công tác TCD, giải quyết KN, TC. Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 40/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 quy định mức chi trong phối hợp giữa UBND với Hội Nông dân Việt Nam các cấp trong tỉnh về TCD, giải quyết KN, TC của nông dân trên địa bàn. Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và các UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành 621 văn bản triển khai thực hiện công tác TCD, giải quyết KN, TC.

Các cấp, ngành đã quan tâm bố trí công chức làm công tác TCD, xử lý đơn, giải quyết KN, TC có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhất là trong tình hình mới hiện nay. Công tác TCD, giải quyết KN, TC được lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; việc TCD, xử lý đơn thư, giải quyết việc TCD đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, chỉ đạo thẩm tra, xác minh, giải quyết kịp thời các đơn thư việc TCD thuộc thẩm quyền phát sinh ngay từ cơ sở.

Trong kỳ, toàn tỉnh đã tiếp 45.491 lượt người dân với 43.709 vụ việc (có 166 lượt đoàn đông người với 152 vụ việc). Trong đó, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp định kỳ và đột xuất 7.160 lượt người với 6.595 vụ việc, Trụ sở, nơi TCD các cấp, các ngành và của các cơ quan thanh tra tiếp thường xuyên: 38.331 lượt người, với 37.114 vụ việc.

Các cấp, ngành đã nhận 24.599 đơn thư, trong đó số đơn thư đủ điều kiện xử lý 18.264 đơn. Tính đến tháng 6/2024, đã giải quyết 12.466/12.566 đơn, đạt 99%.

Công tác phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong TCD, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết KN, TC được thực hiện thường xuyên. Các cơ quan, đơn vị, địa phương ban hành quy chế phối hợp trong TCD, giải quyết KN, TC. Qua đó, tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ; kịp thời trao đổi thông tin về TCD, KN, TC, đúng thời gian, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, công tác TCD, phân loại, xử lý đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm. Việc TCD định kỳ và đột xuất được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về TCD và theo lịch đã niêm yết.

Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh trực tiếp chủ trì giải quyết KN, TC của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ KN, TC đúng quy định của pháp luật.

Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn KN, TC của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng, nội dung giải quyết đảm bảo kết luận đúng và đầy đủ. Trong quá trình giải quyết, chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo các ngành đã thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định trước khi ban hành quyết định giải quyết.

Kết quả công tác giải quyết KN, TC đã góp phần quan trọng trong việc củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự ổn định tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm