Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Kiên
Thứ sáu, 27/10/2023 - 07:00
(Thanh tra) - Trong 9 tháng năm 2023, các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Sơn La đã tiếp công dân 1.066 lượt với 1.187 người; tiếp nhận 2.494 đơn các loại với 1.427 đơn tương ứng 1.382 vụ việc thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 47/51 vụ việc khiếu nại và 27/32 vụ việc tố cáo.
Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh tiếp công dân thường kỳ tháng 9/2023. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Sơn La
Tình hình khiếu nại, tố cáo gia tăng
Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, 9 tháng năm 2023, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.
Nội dung công dân khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai; khiếu nại về việc thương, bệnh binh bị dừng chi trả chế độ phụ cấp khu vực hàng tháng...
Nội dung tố cáo chủ yếu là việc vi phạm trong quá trình thu hồi, bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng; việc ban hành các văn bản quy định hành chính còn gây khó khăn, phiền hà cho công dân; việc giải quyết tố cáo chưa khách quan, đúng quy định của pháp luật; trong việc điều động công chức, bổ nhiệm đối với viên chức...
Nguyên nhân dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được xác định do trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai một số dự án thu hồi đất, trong khi chính sách đất đai có nhiều thay đổi, nhất là chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tranh chấp đất đai.
Một số vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định của pháp luật, nhưng người tố cáo cố tình không chấp nhận kết quả giải quyết và kết luận giải quyết tố cáo của cơ quan có thẩm quyền và tiếp tục phát sinh đơn. Người tố cáo không cung cấp thêm được thông tin, tình tiết mới, hơn nữa đã được cơ quan Nhà nước hướng dẫn, giải thích, nhưng vẫn cố tình gửi đơn tố cáo tiếp đến cơ quan không có thẩm quyền giải quyết, gây áp lực đến các cơ quan hành chính các cấp, có những trường hợp công dân được người khác tư vấn pháp lý viết đơn tố cáo gây áp lực để đòi quyền lợi khi bị thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.
Bên cạnh đó, một phần cũng do nguyên nhân chủ quan trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ nên để xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai.
Không phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đông người
Trong 9 tháng đầu năm 2023, các cơ quan hành chính tỉnh Sơn La đã tiếp tổng số 1.066 lượt với 1.187 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 1.020 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2022 giảm 16 vụ việc bằng 1,5%; có 4 đoàn đông người với 29 người, với 3 vụ việc, giảm 3 đoàn với 3 vụ việc so với cùng kỳ năm 2022.
Qua tiếp công dân các cấp, các ngành giải thích, hướng dẫn cho công dân gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc tiếp nhận để tham mưu thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.
Toàn tỉnh tiếp nhận 2.494 đơn, gồm 2.403 đơn tiếp nhận trong kỳ và 91 đơn kỳ trước chuyển sang. Qua xử lý, số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 1.427 đơn với 1.382 vụ việc.
Các cơ quan hành chính đã giải quyết được 47/51 vụ việc khiếu nại, đạt tỷ lệ 92%. Trong đó: 29 vụ việc giải quyết bằng quyết định giải quyết, 18 vụ việc người khiếu nại rút đơn thông qua giải quyết, thuyết phục. Kết quả giải quyết, có 01 vụ việc khiếu nại đúng, 21 vụ việc khiếu nại sai, 07 vụ việc khiếu nại đúng một phần. Các cơ quan đã thực hiện xong 08/16 quyết định giải quyết khiếu nại phải thực hiện trong kỳ.
Qua xử lý, phân loại có 38 đơn tố cáo với 32 vụ việc đủ điều kiện thụ lý xem xét giải quyết, các cơ quan hành chính đã giải quyết được 33 đơn với 27 vụ việc, đạt tỷ lệ 84%, gồm giải quyết bằng kết luận nội dung tố cáo 25 vụ việc, rút toàn bộ nội dung tố cáo 02 vụ việc. Kết quả giải quyết, có 03 vụ việc tố cáo đúng, 07 vụ việc tố cáo sai, 17 vụ việc tố cáo đúng một phần. Qua giải quyết tố cáo, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 công chứng viên 26 triệu đồng.
Số đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết là 1.338 đơn với 1.299 vụ việc; các cơ quan đã giải quyết 1.203 đơn với 1.164 vụ việc, đạt 90%.
Các cấp, ngành trong tỉnh đã ban hành 112 văn bản quản lý chỉ đạo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan thanh tra trong tỉnh đã tiến hành 22 cuộc thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 22 đơn vị. Qua rà soát 9 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh không phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đông người.
Tuy nhiên, một số vụ việc khiếu nại còn chậm thời gian giải quyết theo quy định do đây là những vụ việc khó, có tính chất phức tạp, liên quan đến việc sử dụng của nhiều hộ gia đình.
Theo dự báo của UBND tỉnh Sơn La, tình hình khiếu nại, tố cáo 3 tháng cuối năm 2023 trên địa bàn vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp./.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Trung Hà
19:47 22/11/2024(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương
Nam Dũng
Hoàng Nam