Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Bắc Giang:

Tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp tại Bắc Giang

Thanh Hoa

Thứ năm, 17/10/2024 - 07:37

(Thanh tra) - UBND tỉnh Bắc Giang nhận định, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp. Một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp chưa được giải quyết dứt điểm.

Công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được duy trì tốt. Ảnh: Hoàng Long

Một số vụ việc đã được các cấp giải quyết đúng chính sách pháp luật nhưng công dân vẫn không nhất trí, tiếp tục khiếu kiện phức tạp. Bên cạnh đó, một số công dân có vụ việc đơn lẻ đã ra Trung ương khiếu kiện vượt cấp.

Bên cạnh tồn tại nêu trên thì mặt tích cực là hầu hết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được xem xét, giải quyết kịp thời. Các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được tập trung giải quyết. Trên địa bàn tỉnh hiện nay không có “điểm nóng” về khiếu kiện.

Việc công dân tụ tập đông người, gây mất trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan Nhà nước đã giảm so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND Bắc Giang quan tâm, xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành; có sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, các cơ quan nội chính, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong thực hiện quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt việc tiếp công dân và tập trung giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh.

Điểm sáng của tỉnh Bắc Giang là, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân. Ban Tiếp công dân tỉnh đã thực hiện tốt việc tiếp công dân thường xuyên và phục vụ tốt các ngày tiếp dân định kỳ của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh. Chủ tịch UBND cấp huyện, xã thực hiện nghiêm việc bố trí địa điểm, tiếp công dân định kỳ theo quy định.

Trong 1 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp 7.727 lượt người (giảm 697 lượt người, so với cùng kỳ năm 2023) đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh giải quyết 6.095 vụ việc (giảm 1.945 vụ việc so với cùng kỳ năm 2023). 15 lượt đoàn khiếu kiện đông người đến trụ sở tiếp công dân.

Các cấp, các ngành trong tỉnh đã giải quyết xong 460/544 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 84,6%. Đáng chú ý, khiếu nại đúng chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ là 16 đơn, tương đương 3,5%. Khiếu nại đúng một phần chỉ có 4 đơn, chiếm 0,9%, còn lại là khiếu nại sai. Toàn tỉnh đã giải quyết xong 376/437 đơn tố cáo. Kết quả có 36 đơn tố cáo đúng và 52 đơn tố cáo đúng một phần. Cơ bản các vụ việc được xem xét giải quyết đúng thời hạn.

Ngoài ra, các cấp, các ngành tập trung giải quyết xong 3.386 vụ việc kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định.

Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được rà soát, UBND tỉnh Bắc Giang nghiêm túc thực hiện kiến nghị của Thanh tra  Chính phủ tại Báo cáo số 1502/BC-TTCP ngày 7/9/2018 và Công văn số 9614/VPCP-V.I ngày 4/10/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đến nay, 1 vụ việc phức tạp, kéo dài phải kiểm tra, rà soát đã được giải quyết xong.

Để công tác tiếp dân được thực hiện hiệu quả, đồng bộ từ trên xuống dưới, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang rất quan tâm công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong lĩnh vực tiếp công dân và giải quyết đơn thư.

Số liệu thống kê cho thấy, Thanh tra các cấp, các ngành triển khai 22 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu đối với cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trực tiếp giao nhiệm vụ cho lãnh đạo Thanh tra tỉnh tổ chức kiểm tra, làm việc tại một số địa phương phát sinh nhiều đơn thư như huyện Lục Nam, huyện Hiệp Hoà, huyện Yên Dũng, huyện Yên Thế, huyện Tân Yên, huyện Sơn Động, thị xã Việt Yên và thành phố Bắc Giang.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh tiến hành 5 cuộc kiểm tra đột xuất trách nhiệm Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, tỉnh Bắc Giang đã kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức tham mưu nhằm đảm bảo việc ghi chép sổ sách tiếp công dân đầy đủ, việc xử lý đơn được kịp thời, thiết lập hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo chặt chẽ, nâng cao chất lượng giải quyết vụ việc, thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm