Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thường xuyên trao đổi, phối hợp với địa phương để nắm tình hình công dân khiếu kiện

Thu Huyền

Thứ năm, 29/06/2023 - 09:56

(Thanh tra) - Thời gian qua, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, đồng thời chú trọng việc phối hợp giữa các cơ quan Trung ương tại trụ sở, phối hợp với lực lượng an ninh và các địa phương để nắm tình hình công dân khiếu kiện.

Một buổi tiếp công dân ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thu Huyền

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trụ sở Tiếp công dân tại TP Hồ Chí Minh đã tiếp 940 lượt công dân, với 238 vụ việc. Số lượt đoàn đông người là 37 lượt đoàn với 689 lượt người.

So với cùng kỳ năm 2022, số lượt công dân giảm 33% (940/1.389), số vụ việc tăng 0,14% (238/236); số lượt đoàn đông người giảm 30% (37/53).

Trong kỳ đã tiếp nhận về khiếu nại 191 việc, tố cáo 11 việc, kiến nghị phản ánh 36 việc.

Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh đã ban hành 38 văn bản, trong đó có 3 công văn, 24 văn bản hướng dẫn, 3 văn bản thông báo, 6 phiếu chuyển, 5 thông báo. Có 173 văn bản của các tỉnh chuyển đến và 105  đơn thư của công dân chuyển đến Phòng Xử lý đơn thư.

Công tác tiếp công dân thường xuyên được triển khai đảm bảo, đúng quy định. Trụ sở chủ động triển khai kế hoạch, phân công công chức và người lao động thực hiện công tác tiếp công dân đảm bảo an toàn trong thời gian diễn ra kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khóa XV từ ngày 22/5 theo Thông báo số 1405/TB-BTCDTW ngày 19/5/2023 của Ban Tiếp công dân Trung ương về việc phân công trực tiếp công dân phục vụ kỳ họp lần thứ 5 Quốc hội khóa XV.

Nhằm hạn chế đoàn khiếu kiện đông người đến Trụ sở Tiếp công dân tại Hà Nội, trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đã tới Trụ sở Tiếp công dân tại TP Hồ chí Minh, tiếp đại diện nhóm đông người tiếp tục khiếu nại về việc bồi thường tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2 cũ, nay là TP Thủ Đức).

Ngày 13/4/2023, ông Lò Việt Phương, Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tới thăm Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh và tiếp công dân có vụ việc phức tạp kéo dài. Đồng thời, chỉ đạo tiếp nhận đơn và chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Thực hiện Kế hoạch số 524/KH-BDN ngày 10/5/2023 của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đoàn do ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện chủ trì đã tới Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh tiếp 26 người với 7 vụ việc, trong đó có 4 đoàn đông người.

Chú trọng công tác phối hợp

Về công tác phối hợp, các cơ quan Trung ương tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh có sự phối hợp tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trụ sở cũng thường xuyên trao đổi, phối hợp tốt với các lực lượng an ninh của Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh và các địa phương có công dân khiếu kiện, thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.

Đồng thời, thường xuyên trao đổi, phối hợp với địa phương để nắm tình hình công dân khiếu kiện, nhất là các địa phương có đoàn đông người khiếu kiện, phức tạp tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng”, qua đó chủ động trong công tác phối hợp.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, bà Lê Thị Hương Trà, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, thời gian tới, tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Chủ động tham mưu giúp lãnh đạo các cơ quan đối với các vụ việc phức tạp, đông người, tiềm ẩn yếu tố, nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội để kịp thời có biện pháp tham mưu xử lý, giải quyết.

Đồng thời, kiến nghị Thanh tra Chính phủ chỉ đạo đôn đốc các địa phương thực hiện những vụ việc đã được Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ có kết luận chỉ đạo; phối hợp với TP Hồ Chí Minh tổ chức đối thoại với người dân khiếu kiện liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm; phối hợp và hướng dẫn TP Hồ Chí Minh sớm giải quyết khiếu nại tại Dự án 1 Bis-1 kép Nguyễn Đình Chiểu, quận 1.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm