Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ hai, 06/10/2025 - 07:48
(Thanh tra) - Để chủ động trong công tác tiếp công dân, Trụ sở tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh đã thường xuyên, tích cực nắm bắt, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các đoàn đông người.
Một buổi tiếp công dân ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thu Huyền
Thông tin từ Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh cho biết, trong quý 3/2025, Trụ sở đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, và công tác đột xuất của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ tại Trụ sở.
Trong quý 3/2025, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh đã tiếp 123 lượt vụ việc, với 350 lượt công dân. Trong đó có 15 lượt đoàn đông người với 214 lượt công dân.
Theo bà Lê Thị Hương Trà - Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, trong quá trình thực hiện công tác tiếp công dân, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh đã có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh nhằm thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở. Phối hợp tốt với các lực lượng an ninh của Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh và các địa phương có công dân khiếu kiện, thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Bên cạnh đó, thường xuyên trao đổi, phối hợp với địa phương để nắm tình hình công dân khiếu kiện, nhất là các địa phương có đoàn đông người khiếu kiện, phức tạp tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng”, qua đó chủ động trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ.
Theo số liệu từ Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh, riêng trong tháng 9/2025, Trụ sở đã tiếp 45 lượt vụ việc, với 174 lượt công dân, gồm có 9 lượt đoàn đông người, với 130 lượt công dân.
Trong đó có thể kể đến đoàn 30 công dân có địa chỉ tại xã Thuận Yên, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang cũ (nay là phường Tô Châu, tỉnh An Giang) khiếu nại các quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND tỉnh Kiên Giang (cũ) về việc yêu cầu hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hộ dân sử dụng đất để nuôi trồng thủy, hải sản. Tại buổi tiếp công dân ngày 15/9, Thường trực tiếp công dân Thanh tra Chính phủ đã tiếp, giải thích cho công dân theo quy định của pháp luật, công dân có quyền khiếu nại lần 2 đến Bộ Nông nghiệp và Môi trường hoặc liên hệ Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang để thực hiện thủ tục khởi kiện hành chính theo quy định.
Trước đó, ngày 12/9, đoàn 8 công dân có địa chỉ tại phường Tăng Nhơn Phú, TP Hồ Chí Minh kiến nghị, phản ánh về một doanh nghiệp có trụ sở tại phường Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh bán các dự án khi chưa đủ điều kiện theo Luật Kinh doanh bất động sản, vi phạm nghiêm trọng Luật Kinh doanh bất động sản tại nhiều dự án, gây thiệt hại cho các hộ dân mua nhà tại các dự án. Thường trực tiếp công dân Thanh tra Chính phủ đã tiếp, hướng dẫn công dân liên hệ Tòa án nơi thực hiện giao dịch phát sinh tranh chấp để được giải quyết theo quy định.
Ngày 10/9, đoàn 30 công dân có địa chỉ tại phường Tân Biên, TP Biên Hòa (nay là phường Long Bình), tỉnh Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện Quyết định số 498/QĐ-BTNMT ngày 21/2/2025 của Bộ Tài nguyên Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) về việc giải quyết các kiến nghị của HTX Dịch vụ nông nghiệp Gò Me. Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp, ghi nhận ý kiến công dân và hướng dẫn công dân chờ kết quả xem xét, giải quyết, trả lời của UBND tỉnh Đồng Nai do Ban Tiếp công dân Trung ương đã có văn bản chuyển đơn của công dân về UBND tỉnh Đồng Nai ngày 22/8/2025.
Đó là 3 trong số 9 lượt đoàn đông người Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh đã tiếp trong tháng 9/2025. Các đoàn công dân này đều được các cơ quan ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh tiếp, giải thích và hướng dẫn theo quy định.
Theo dự báo của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh, trong thời gian tới tình hình khiếu kiện vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tập trung vào lĩnh vực đất đai, phần lớn vẫn từ những vụ việc đã được các cấp chính quyền giải quyết nhiều lần, nhưng người dân vẫn tiếp tục đi khiếu nại, tố cáo tại các tỉnh khu vực phía Nam.
Thời gian tới, Trụ sở tiếp tục thực hiện các công tác theo nhiệm vụ thường xuyên và các nhiệm vụ đột xuất của Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương. Đảm bảo tiếp công dân phục vụ Kỳ họp Quốc hội lần thứ X, Quốc hội khóa XV, theo kế hoạch của Ban Tiếp công dân Trung ương. Đồng thời, tiếp tục chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo tại các tỉnh khu vực phía Nam nhằm dự báo về các đoàn đông người để có kế hoạch phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân.
Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh kiến nghị tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả nội dung quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở. Đồng thời chủ động tham mưu giúp lãnh đạo các cơ quan đối với các vụ việc phức tạp, đông người, tiềm ẩn yếu tố, nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội để kịp thời có biện pháp tham mưu xử lý, giải quyết.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà