Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đề nghị toàn ngành làm rõ tồn tại, hạn chế trong khiếu nại, tố cáo

Hải Lương

Thứ năm, 04/09/2025 - 10:51

(Thanh tra) - Thực hiện yêu cầu của Thanh tra Chính phủ về việc báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 phục vụ Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh từ 1/8/2024-31/7/2025.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: IT

Theo đó, báo cáo nêu rõ, tình hình kinh tế - xã hội và ngành Ngân hàng có nhiều thay đổi, các đơn vị trong ngành Ngân hàng luôn đảm bảo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện thông suốt, đúng quy định của pháp luật. Do đó, tại thời điểm báo cáo, toàn ngành chỉ còn tồn 40 đơn, chiếm 0,5% số đơn phát sinh hiện đang trong quá trình xử lý.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là cơ quan ngang bộ của Chính phủ; thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối; thực hiện chức năng của Ngân hàng Trung ương về phát hành tiền, ngân hàng của các tổ chức tín dụng và cung ứng dịch vụ tiền tệ cho Chính phủ...

Tuy công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quan tâm chỉ đạo; các cục, vụ, đơn vị sự nghiệp trực thuộc, các tổ chức tín dụng quán triệt thực hiện, nhưng vẫn còn tình trạng tồn đọng đơn của công dân chưa xử lý.

Trước tình hình đó, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã có Văn bản số 435 đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền/trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành Ngân hàng làm rõ tồn tại, hạn chế.

Vẫn còn tình trạng khiếu nại, tố cáo không đúng thẩm quyền và nội dung

Từ đó đã xác định được nguyên nhân tại một số đơn vị, công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến người dân, khách hàng của Ngân hàng thương mại còn hạn chế; chưa thường xuyên, liên tục, cần phải đổi mới và đa dạng các hình thức.

Nhận thức của một số người dân còn hạn chế, dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo không đúng thẩm quyền, không đúng nội dung khiếu nại, tố cáo khi đã hết thời hiệu khiếu nại, tố cáo.

Một số khách hàng chưa hiểu rõ quy trình nghiệp vụ của tổ chức tín dụng dẫn đến bị đối tượng xấu lợi dụng, xúi giục khiếu nại, tố cáo sai sự thật, gây rối an ninh trật tự, xúc phạm danh dự cán bộ, công chức.

Cũng phải kể đến một số trường hợp cán bộ tổ chức tín dụng chưa coi trọng phong cách phục vụ khách hàng, chưa tận tình giải đáp các thắc mắc một cách cặn kẽ và thực hiện nghiêm túc các quy định về nghiệp vụ chuyên môn; cá biệt có một số đơn vị ngân hàng còn thiếu sót, khuyết điểm trong phương pháp lãnh đạo, sự phối hợp giữa các đoàn thể chưa tốt nên khi có vụ việc phát sinh giải quyết còn cứng nhắc, chưa thấu tình đạt lý.

Người dân không muốn khởi kiện các tranh chấp dân sự ra cơ quan tòa án mà chỉ muốn cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết, chỉ đạo về các vấn đề giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự.

Theo nhận định từ phía Ngân hàng Nhà nước, thời gian tới cũng có thể gia tăng vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do quá trình áp dụng các quy định về tiền tệ, ngân hàng, cơ cấu nợ, miễn giảm lãi...

Nhiều khách hàng không nghiên cứu các quy định và cho rằng tổ chức tín dụng “phải” cơ cấu nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng vô điều kiện nên đã có đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi các cơ quan chức năng khi chưa đạt được mức hỗ trợ mong muốn hoặc không đủ điều kiện được hỗ trợ dẫn đến phải xử lý tài sản đảm bảo.

Một số trường hợp lại cho rằng, khách hàng đương nhiên được giãn nợ, miễn giảm lãi nên tự động không thanh toán nợ cho các tổ chức tín dụng. Khi phát sinh nợ xấu đã có đơn khiếu nại việc phân loại nợ của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC).

Tăng cường giám sát, tiếp nhận, phân loại và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo

Xét về khía cạnh chủ quan, thời gian gần đây, rất nhiều đơn thư phát sinh do các doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp không thanh toán được gốc lãi của trái phiếu như cam kết tại các hợp đồng mua bán trái phiếu… một số dự án bất động sản không thể triển khai đúng tiến độ do vướng mắc về pháp lý… đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc giao dịch các bất động sản trên thị trường và ảnh hưởng đến việc thanh toán gốc, lãi của khách hàng khi vay vốn của ngân hàng để kinh doanh, đầu tư bất động sản.

Bằng việc xác định được các nguyên nhân dẫn đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh..., Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chủ động thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo xảy ra trong phạm vi quản lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhận được theo quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành Ngân hàng thực hiện tốt định hướng của Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan có liên quan về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tăng cường giám sát, tiếp nhận, phân loại và giải quyết đơn; khai thác thông tin báo chí và thường trực đường dây nóng để tiếp thu và nghiên cứu hướng xử lý; xây dựng sổ tay về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trong ngành Ngân hàng; tiếp tục triển khai công tác thanh tra hành chính; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và tội phạm theo chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm