Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra Đà Nẵng bồi dưỡng nghiệp vụ, tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động thanh tra

Thanh Nhung

Thứ năm, 13/11/2025 - 17:48

(Thanh tra) - Thực hiện kế hoạch công tác năm 2025, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động thanh tra, ngày 13/11/2025, Thanh tra thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ năm 2025 tại Hội trường cơ quan.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn nghiệp vụ năm 2025 của Thanh tra thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Nhung

Dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Huỳnh Ngọc Tiên – Phó Chánh Thanh tra thành phố Đà Nẵng; cùng các ông Nguyễn Thanh Lâm – Phó Chánh Thanh tra thành phố; Trần Hữu Quang – Trưởng phòng Thanh tra Giải quyết khiếu nại, tố cáo 1; Nguyễn Đức Dương – Thanh tra viên Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo 2; Trần Văn Dụ – Thanh tra viên Phòng Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Hội nghị có sự tham dự của đông đảo cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các sở, ban, ngành và các xã trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Huỳnh Ngọc Tiên – Phó Chánh Thanh tra thành phố nhấn mạnh: công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, giữ vững ổn định xã hội, tạo điều kiện cho sự phát triển của thành phố.

Ông Huỳnh Ngọc Tiên – Phó Chánh Thanh tra thành phố Đà Nẵng phát biểu khai mạc tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Nhung.

Thời gian qua, Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực này, tuy nhiên, thực tiễn vẫn đặt ra yêu cầu phải đổi mới phương thức, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng CNTT để bảo đảm tính công khai, minh bạch và hiệu quả trong quản lý, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chánh Thanh tra thành phố trình bày chuyên đề Quy trình giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Nhung

Với tinh thần đó, chương trình tập huấn năm 2025 được xây dựng thiết thực, gắn với thực tế, gồm 04 chuyên đề trọng tâm:

1. Quy trình giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh – do ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chánh Thanh tra thành phố trình bày;

2. Nghiệp vụ tiếp công dân và xử lý đơn – do ông Trần Hữu Quang, Trưởng phòng Thanh tra Giải quyết khiếu nại, tố cáo 1 hướng dẫn;

3. Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo – do ông Nguyễn Đức Dương, Thanh tra viên Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo 2 trình bày;

4. Hướng dẫn sử dụng phần mềm Tiếp công dân và Xử lý đơn thư; chia sẻ kinh nghiệm triển khai phần mềm trong thực tế – do ông Trần Văn Dụ, Thanh tra viên Phòng Phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí hướng dẫn.

 Các chuyên đề không chỉ cung cấp kiến thức lý luận, mà còn cập nhật các điểm mới trong văn bản pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ, đồng thời hướng dẫn thao tác thực hành trên phần mềm chuyên dùng do Thanh tra thành phố triển khai; nâng cao chất lượng công tác, thống nhất nghiệp vụ toàn ngành.

Trong suốt thời gian tập huấn, các học viên đã tham gia nghiêm túc, trao đổi thẳng thắn và chia sẻ nhiều tình huống thực tế phát sinh tại cơ sở. Các báo cáo viên đã giải đáp cụ thể, giúp cán bộ nắm vững quy trình, nâng cao năng lực xử lý công việc, đồng thời thống nhất áp dụng các biểu mẫu, quy định, quy trình tiếp nhận và giải quyết đơn thư trên toàn địa bàn thành phố.

Một trong những điểm nhấn của Hội nghị năm nay là hướng dẫn sử dụng và trao đổi kinh nghiệm về phần mềm Tiếp công dân – Xử lý đơn thư theo Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 29/11/2023 của UBND thành phố Đà Nẵng, góp phần số hóa, đồng bộ dữ liệu, tăng cường công tác giám sát, báo cáo, thống kê phục vụ quản lý nhà nước.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Huỳnh Ngọc Tiên – Phó Chánh Thanh tra thành phố đánh giá cao tinh thần học tập nghiêm túc, trách nhiệm của các học viên; ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo, công phu của Ban Tổ chức và các báo cáo viên.

Ông đề nghị sau Hội nghị, các cơ quan, đơn vị chủ động vận dụng linh hoạt kiến thức, kỹ năng đã được bồi dưỡng vào thực tế công tác, tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong xử lý đơn thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, khai thác hiệu quả phần mềm Tiếp công dân và Xử lý đơn thư để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra trong giai đoạn mới.

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ năm 2025 là dịp để hệ thống Thanh tra thành phố Đà Nẵng chuẩn hóa quy trình, củng cố kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, góp phần thực hiện tốt chủ trương xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và liêm chính.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm