Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ hai, 17/02/2025 - 08:04
(Thanh tra) - Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan Trung ương để tổ chức tiếp công dân giải quyết các vụ việc, dự án lớn, phức tạp, khiếu kiện đông người.
Lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh tham gia buổi tiếp công dân do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì vào ngày 19/9/2024. Ảnh: Thu Huyền
Thành phố Hồ Chí Minh với đặc thù dân số đông, quá trình phát triển của thành phố luôn gắn liền với nhiều thách thức về tệ nạn xã hội, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và những bất cập từ công tác quản lý nên là địa bàn phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị phức tạp so với nhiều địa phương khác trong cả nước.
Ngoài ra, đây cũng là địa bàn tập trung nhiều cơ quan ngoại giao, cơ quan đại diện của các tập đoàn kinh tế, cơ quan đại diện của bộ, ngành Trung ương nên luôn là địa điểm dễ phát sinh tình trạng khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đông người và phức tạp, gây áp lực trong xử lý cho hệ thống cơ quan chính quyền.
Trong bối cảnh này, công tác tiếp công dân trên toàn địa bàn thành phố luôn được người đứng đầu cơ quan các ngành, các cấp, từng cán bộ, đảng viên, chuyên viên, công chức xác định là trách nhiệm phải thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.
Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, toàn thành phố đã tổ chức tiếp 398.594 lượt với 462.883 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; bao gồm tiếp thường xuyên 330.057 lượt với 390.239 người, tiếp định kỳ và đột xuất của người đứng đầu cơ quan, đơn vị 68.537 lượt với 72.644 người. Trong đó, tiếp công dân đoàn đông người là 2.700 đoàn với 68.301 người.
Đối với các vụ việc, dự án lớn, phức tạp, khiếu kiện đông người, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị liên quan đã thực hiện phối hợp với các cơ quan Trung ương để tổ chức tiếp công dân nhằm giải quyết các vụ việc.
Tháng 9/2024, đại diện UBND và Ban Tiếp công dân thành phố đã tham dự các buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Thành phố Hồ Chí Minh do Ban Tiếp công dân Trung ương chủ trì (vào ngày 11/9) và Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì (vào ngày 19/9).
Trước đó, vào ngày 9/1/2024, hai Phó Chủ tịch UBND thành phố (ông Bùi Xuân Cường và ông Ngô Minh Châu) đã phối hợp cùng Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp chủ trì tiếp 30 công dân đại diện các hộ dân 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh, An Khánh thuộc thành phố Thủ Đức tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2023, Ban Tiếp công dân thành phố đã tham dự buổi tiếp công dân của Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp 1 đoàn với 50 công dân liên quan Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức.
Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội, vào ngày 27/11/2024, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương và đoàn công tác của UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 20 công dân thuộc Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức để vận động công dân trở về địa phương.
Cũng liên quan đến Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, vào các năm 2020, 2021, 2022, đại diện lãnh đạo UBND và Ban Tiếp công dân thành phố đã tham gia nhiều buổi tiếp công dân, đối thoại của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân để có phương hướng giải quyết phù hợp.
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, đối với trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung, trong quá trình tiếp công dân, việc yêu cầu cử người đại diện để trình bày được thực hiện nghiêm túc và vụ việc được xử lý theo trình tự như tiếp công dân riêng lẻ.
Trường hợp vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, kịp thời trao đổi phối hợp với các cơ quan có liên quan để thực hiện công tác tiếp công dân. Quá trình phối hợp xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người được các cơ quan thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và nhanh chóng. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan khi được yêu cầu đều kịp thời cử người có trách nhiệm tham gia tiếp, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ theo yêu cầu hoặc chủ trì vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân trở về địa phương.
Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh và các sở, ngành, thành phố Thủ Đức và các quận, huyện có liên quan các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố đã kịp thời thành lập tổ công tác, phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương và Công an Thành phố Hà nội để tiếp xúc, lắng nghe và vận động hiệu quả người khiếu nại, tố cáo thuộc các dự án trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), UBND thành phố Hải Phòng đã “chỉ mặt” đặt tên “căn bệnh” tại một số đơn vị. Đó là tâm lý “ngại khó, ngại va chạm”, né tránh đối thoại trực tiếp và thiếu lắng nghe nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.
Trọng Tài
(Thanh tra) - Bằng việc duy trì kỷ cương, đổi mới quy trình tiếp công dân và quyết liệt xử lý đơn thư, các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, giữ vững ổn định chính trị tại địa phương.
B.S
Văn Thanh
Hương Trà
Nguyệt Huy
Nguyệt Minh (Thanh tra tỉnh Đồng Nai)
Chu Tuấn
Hương Giang
Trần Kiên
Thái Minh
PV
Nam Dũng
Trang Nguyệt
Trần Kiên
Trung Hà
Nam Dũng
Trung Hà