Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tây Ninh: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thu Huyền

Chủ nhật, 16/11/2025 - 15:06

(Thanh tra) - Từ khi sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã được các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, tạo nên những chuyển biến tích cực.

Một buổi tiếp công dân tại xã Mỹ Lộc, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Thu Huyền

Theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tây Ninh, việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc được xem xét, xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền, đảm bảo công tâm, minh bạch, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp. Sau khi tỉnh Tây Ninh thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xuất hiện tình trạng đơn thư vượt cấp, gửi nhiều nơi, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và công tác cán bộ. Một số vụ việc còn chậm được giải quyết dứt điểm; công tác bàn giao, tiếp nhận vụ việc giữa các đơn vị sau khi sắp xếp hành chính còn bất cập.

Mặt khác, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng chỉ rõ, ở một số địa phương, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm, chưa quan tâm đúng mức công tác tiếp công dân, giải thích, đối thoại với người khiếu nại, tố cáo, dẫn đến những bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Trước thực tế đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh đã thống nhất ban hành Công văn số 49-CV/UBKTTU, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tình hình mới.

Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và người đứng đầu cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương, đặc biệt là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân.

Thanh tra tỉnh Tây Ninh có buổi đối thoại trực tiếp với 8 hộ dân ở  xã Tân Phú. Ảnh: Thanh tra tỉnh Tây Ninh

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tây Ninh đề nghị các cấp ủy, chính quyền chủ động rà soát, nắm chắc tình hình và tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, nhất là những vụ việc kéo dài, phức tạp, có liên quan đến công tác cán bộ, đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Các vụ việc phải được xem xét, xử lý đúng quy trình, thẩm quyền, bảo đảm khách quan, thấu tình đạt lý, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, đặc biệt là khối nội chính, cần được tăng cường để nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư. Các cơ quan, đơn vị phải xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để vu khống, gây rối, làm ảnh hưởng uy tín tổ chức đảng, đảng viên.

Công văn cũng nhấn mạnh yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, xem xét, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, để phát sinh đơn thư phức tạp, kéo dài, gây mất đoàn kết nội bộ.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được nêu rõ là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác này, nhất là ở cơ sở. Cùng với đó là đầu tư cơ sở vật chất cho trụ sở tiếp dân khang trang, thuận tiện, tạo điều kiện tốt hơn cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật.

Việc thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp trên không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo mà còn là cơ sở quan trọng để tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn tới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm