Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tây Ninh: Quyết tâm không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Thu Huyền

Thứ hai, 04/08/2025 - 14:06

(Thanh tra) - Sau khi sáp nhập và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Tây Ninh đã quan tâm thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong tháng 7/2025, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả tích cực.

Ban Tiếp công dân tỉnh Tây Ninh tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 376 văn bản xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Ảnh: Thu Huyền

Quyết tâm không để phát sinh “điểm nóng”

Ngay những ngày đầu sau khi sáp nhập tỉnh và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND tỉnh Tây Ninh (mới) đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Cụ thể, trong ngày 3/7, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Thông báo số 15/TB-UBND về lịch tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh năm 2025 và Quyết định số 258/QĐ-UBND về việc ban hành Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Tây Ninh. Trước đó, vào ngày 28/6, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã có thông báo địa chỉ Trụ sở tiếp công dân tỉnh và địa điểm tiếp công dân của UBND các xã thuộc tỉnh Tây Ninh mới để người dân thuận tiện trong liên hệ công việc.

Sự quan tâm, chú trọng đó cho thấy quyết tâm của tỉnh Tây Ninh trong việc sớm đưa công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn sớm đi vào ổn định sau khi sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, trong tháng 7, Ban Tiếp công dân tỉnh bảo đảm cử người trực thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, không để phát sinh thành điểm nóng, phức tạp, không để các đối tượng, thế lực thù địch, phản động, chống phá, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ theo lịch đã công bố.

Trong tháng 7, tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Tây Ninh (hỏi thủ tục, trình tự, gửi đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) có 82 lượt. Trong đó có 1 đoàn đông người, đó là đoàn khiếu nại đông người gồm 17 hộ dân với nội dung liên quan việc bồi thường thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư thuộc các dự án trên địa bàn tỉnh Tây Ninh ().

Về công tác tiếp nhận và phân loại xử lý đơn, tổng số đơn Ban Tiếp công dân tỉnh nhận trong kỳ 376 đơn, gồm 75 đơn khiếu nại (đơn thuộc thẩm quyền: 20 đơn), 79 đơn tố cáo (đơn thuộc thẩm quyền: 49 đơn) và 222 đơn kiến nghị, phản ánh. Đã xử lý 376 đơn, trong đó chuyển đơn đến cơ quan đúng thẩm quyền 136 đơn, trả đơn và giải thích, hướng dẫn 99 đơn, giao tham mưu giải quyết đơn thuộc thẩm quyền 69 đơn (20 đơn khiếu nại, 49 đơn tố cáo).

Nội dung đơn trong kỳ chủ yếu tập trung các vấn đề như: Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật đối với một số cán bộ cấp huyện (cũ) và cấp xã; khiếu nại về việc hỗ trợ, bồi thường và tái định cư khi thu hồi đất, liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định pháp luật, việc không giao nền tái định cư, khiếu nại đối với quyết định cưỡng chế thu hồi đất; kiến nghị, phản ánh về công tác thu hồi đất và bồi thường tái định cư, về tranh chấp đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong tháng 7 Ban Tiếp công dân tỉnh Tây Ninh tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 376 văn bản xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Tiếp tục hoàn thiện quy trình xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh sẽ phối hợp với Thanh tra tỉnh đôn đốc các ngành, địa phương triển khai thực hiện chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra tỉnh phối hợp đôn đốc các việc chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Ảnh: Thu Huyền

Tổ công tác của tỉnh Tây Ninh cũng sẽ phối hợp Ban Tiếp công dân Trung ương kịp thời xử lý công dân khiếu kiện ra Trung ương và Hà Nội để tuyên truyền đối thoại với công dân, hướng dẫn về địa phương giải quyết.

Tỉnh Tây Ninh tiếp tục thực hiện phần mềm quản lý văn bản, điều hành, thực hiện chữ ký số, rà soát các ứng dụng công nghệ thông tin, để đề xuất điều chỉnh để việc vận hành được thông suốt. Các cơ quan liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân theo định kỳ và giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân kịp thời đúng quy định pháp luật; phối hợp thực hiện mô hình tiếp công dân trực tuyến khi Thanh tra Chính phủ có yêu cầu.

Bên cạnh đó, hướng dẫn các sở ngành, UBND cấp xã về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo sau khi thực hiện chính quyền 2 cấp đúng quy định của pháp luật, đảm bảo thông suốt, không gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của công dân.

Ngoài ra, Ban Tiếp công dân tỉnh Tây Ninh tiếp tục hoàn thiện quy trình xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 2 trụ sở tiếp công dân để đảm bảo xử lý kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm