Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại ngay từ khi mới phát sinh

Thu Huyền

Thứ bảy, 08/06/2024 - 09:57

(Thanh tra) - Các cơ quan, đơn vị của thị xã Duyên Hải đã có sự tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo từ khi mới phát sinh. Từ đó, đã hạn chế số lượng đơn tồn đọng, kéo dài, không xảy ra khiếu nại đông người.

Các cơ quan, đơn vị của thị xã Duyên Hải đã có sự tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo từ khi mới phát sinh. Ảnh: Internet

UBND thị xã Duyên Hải luôn quan tâm chỉ đạo và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Thường vụ Thị ủy.

Qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có kết hợp lồng ghép công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật có liên quan, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật trong cán bộ, công chức và Nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thị xã diễn ra không phức tạp, tuy số lượng đơn thư tăng so với cùng kỳ năm trước (tăng 44 đơn), nhưng tính chất vụ việc không gay gắt, phức tạp.

Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án, công trình đã và đang triển khai trên địa bàn thị xã; các yêu cầu, kiến nghị liên quan đến việc thực hiện trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân và đơn tranh chấp đất đai.

UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác minh, sắp xếp thời gian tiếp công dân, đối thoại để giải quyết khiếu nại, đặc biệt các vụ khiếu nại phức tạp tồn đọng, kéo dài. Từ đó, kiểm soát được tình hình khiếu nại, không để phát sinh khiếu nại đông người, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn thị xã đã tiếp 113 cuộc, với số người được tiếp là 154 người của 113 vụ việc, có 2 đoàn đông người; tiếp nhận tổng số đơn là 85 đơn, tăng 44 đơn so cùng kỳ năm 2023.

Số vụ việc thuộc thẩm quyền đã giải quyết là 54/65 vụ việc, tỷ lệ giải quyết đạt 83%. Trong đó, thị xã giải quyết 7 đơn (khiếu nại 4 đơn, yêu cầu 3 đơn), tồn 3 đơn đang giải quyết. Các xã, phường giải quyết 47/55 đơn (tranh chấp 43 đơn, yêu cầu 4 đơn), tồn 8 đơn đang giải quyết.

Theo UBND thị xã Duyên Hải, các cơ quan, đơn vị đã có sự tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh ngay từ khi mới phát sinh. Từ đó, đã hạn chế số lượng đơn tồn đọng, kéo dài, khiếu nại đông người không xảy ra trên địa bàn thị xã.

Khi có vụ việc khiếu nại phức tạp, lãnh đạo UBND thị xã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác minh, trực tiếp khảo sát, tiếp xúc đối thoại, tổ chức họp lấy ý kiến tư vấn của các cơ quan chuyên môn và các sở, ngành tỉnh có liên quan về cơ sở pháp lý, quan điểm giải quyết.

Qua đó, kịp thời báo cáo đề xuất và xin chủ trương giải quyết của UBND tỉnh; các vụ việc khiếu nại được giải quyết đảm bảo tính chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật, tạo được lòng tin đối với người dân.

Định kỳ hàng tháng tổ chức họp nghe các ngành chuyên môn và UBND xã, phường báo cáo công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, yêu cầu, kiến nghị, phản ảnh; tổ chức họp giao ban kiểm tra tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các công trình dự án để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới, thị xã Duyên Hải tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài trên địa bàn thị xã, bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp giữa Nhà nước và công dân, qua đó giải quyết căn bản tình hình khiếu nại, tố cáo nhằm ổn định chính trị góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với đó, tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ người tố cáo; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, yêu cầu, kiến nghị để công dẫn khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm