Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ bảy, 25/01/2025 - 10:39
(Thanh tra) - Năm 2025, Bộ Y tế sẽ tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác đối thoại… để hạn chế tình hình khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp. Thông qua đó, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền của pháp luật.
Năm 2025, Bộ Y tế tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Ảnh: Phương Anh
Bộ Y tế cho biết, năm 2024, số lượng đơn thư của công dân gửi đến Bộ tăng hơn so với cùng kỳ năm trước, tình trạng đơn nặc danh, mạo danh, đơn không ghi địa chỉ vẫn còn nhiều. Qua đó, đã làm ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư, ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2024, tổng số công dân đến nơi tiếp dân của cơ quan Bộ Y tế là 206 lượt bằng 196 người, gồm có 196 vụ việc. Lãnh đạo Bộ Y tế tiếp 74 lượt công dân bằng 74 người gồm 74 vụ việc.
Cùng kỳ, Bộ Y tế tiếp nhận 807 đơn. Đến nay, số đơn, số vụ việc đã giải quyết là 807.
Đánh giá về kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024, Bộ Y tế cho biết thời gian qua Bộ luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị, nên đã tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác này hạn chế đến mức thấp nhất các vụ khiếu nại, tố cáo, bức xúc, kéo dài, không để tồn đọng.
Việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo Bộ Y tế và thủ trưởng các đơn liên quan được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và theo lịch đã niêm yết.
Lãnh đạo Bộ Y tế và thủ trưởng các đơn liên quan đã dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết ngày càng được nâng cao.
Ngoài ra, Bộ Y tế thực hiện các quy định về hoạt động tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thực hiện đúng các nội dung như: Việc công bố thông tin về tiếp công dân của đơn vị, đặc biệt là lịch tiếp công dân của người đứng đầu; việc tiếp nhận và xử lý bước đầu khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh; việc phân loại, chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết; việc thực hiện thông báo cho Ban tiếp công dân, người tiếp công dân về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được chuyển đến..
Bên cạnh kết quả đạt được Bộ Y tế cho biết, còn tình trạng nhiều đơn thư trùng nội dung được công dân gửi đến nhiều nơi, nhiều cấp; còn có vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, đảm bảo đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo. Nguyên nhân của tình trạng này là do nhận thức của một bộ phận người dân chưa nắm được chính sách, pháp luật, gửi đơn vượt cấp, không đúng thẩm quyền, một số vụ việc đã giải quyết xong nhưng người dân vẫn tiếp tục viết đơn khiếu nại, tố cáo.
Theo dự báo của Bộ Y tế, năm 2025 và những năm tiếp theo, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến ngành Y tế so với giai đoạn trước có thể không tăng về mặt số lượng nhưng sẽ tăng về mức độ phức tạp, có thể có cả những đơn khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại về hành chính đã có hiệu lực pháp luật, đã hết thời hiệu khởi kiện ra tòa án nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại.
Để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả, trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, Bộ Y tế đề ra nhiều giải pháp quan trọng, trong đó tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác đối thoại… để hạn chế tình hình khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp. Thông qua đó, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền của pháp luật.
Năm 2025, Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng trong đảng viên, cán bộ công chức hiểu rõ để tham mưu, phối hợp thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Thường xuyên quan tâm cử công chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức nghiệp vụ nhằm góp phần củng cố nâng cao chất lượng trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, xây dựng cụ thể kế hoạch để giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp tình hình an ninh - chính trị.
Thực hiện niêm yết, đăng tải nội dung nội quy, Quy chế, lịch tiếp công dân trên bảng thông tin nội bộ. Đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính theo đúng quy định; rà soát, bổ sung nhiệm vụ cụ thể cho bộ phận làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với điều kiện và theo quy định của pháp luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các ngành, địa phương tỉnh Đồng Tháp sẽ thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình để kịp thời giải quyết ngay tại cơ sở các khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh của công dân, hạn chế số vụ việc KN vượt cấp, nguy cơ phát sinh “điểm nóng”.
Nhật Minh
(Thanh tra) - Năm 2025, Bộ Y tế sẽ tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác đối thoại… để hạn chế tình hình khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp. Thông qua đó, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền của pháp luật.
Phương Anh
Nhật Minh
Cảnh Nhật
Kim Thành
Cảnh Nhật
Nam Dũng
Chí Công
Bùi Bình
Nhóm PV a lô Thanh tra
Văn Thanh
Trần Quý
Nhật Minh
Trần Quý
Nhật Minh
Văn Thanh
Giang Sơn