Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sóc Trăng: Việc kiểm tra, giám sát giải quyết đơn thư từ cơ sở được thực hiện thường xuyên

Thu Huyền

Thứ hai, 09/09/2024 - 15:54

(Thanh tra) - Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, công tác giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) thời gian qua được các ngành, các cấp quan tâm, khẩn trương giải quyết. Việc nắm bắt tình hình KN, TC đông người được chú trọng, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết KN, TC.

Toàn tỉnh Sóc Trăng đã tiếp 1.560 lượt công dân với 1.636 người (có 1.592 vụ việc), giảm so với cùng kỳ năm trước là 138 lượt. Ảnh: Thu Huyền

UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc giải quyết đơn thư KN, TC từ cơ sở được thực hiện thường xuyên. Qua đó, giải quyết kịp thời, dứt điểm đối với những vụ việc mới phát sinh, thuộc thẩm quyền.

Các cấp, ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để người dân nhận thức đúng trong thực hiện quyền KN, TC.

Từ ngày 1/10/2023 đến 31/7/2024, toàn tỉnh đã tiếp 1.560 lượt công dân với 1.636 người (có 1.592 vụ việc), giảm so với cùng kỳ năm trước là 138 lượt. Trong đó, tiếp công dân (TCD) thường xuyên là 922 lượt với 998 người (có 963 vụ việc); Chủ tịch UBND các cấp đã tiếp 4.987 ngày, có 638 lượt công dân với 629 vụ việc công dân đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh.

Toàn tỉnh đã nhận tổng số đơn là 1.753 đơn (kỳ trước chuyển sang 49 đơn, tiếp nhận trong kỳ là 1.704 đơn). Đơn đủ điều kiện xử lý là 1.528 đơn, trong đó có 696/1.528 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Cơ quan hành chính các cấp của tỉnh đã giải quyết 36/39 vụ KN thuộc thẩm quyền, đạt 92,31%.

Trong kỳ, toàn tỉnh đã triển khai 20 cuộc thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác TCD, giải quyết KN, TC tại 20 đơn vị, đã kết thúc và ban hành 19 kết luận thanh tra.

Qua thanh tra, kiểm tra, nhận thấy cấp ủy, chính quyền các đơn vị có quan tâm đến công tác giải quyết KN, TC của công dân, có bố trí nơi TCD, phân công trực TCD, có mở sổ theo dõi TCD, nhận đơn và làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở.

Ngoài ra, qua thanh tra cũng chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả một số đơn vị một số mặt công tác về tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong giải quyết KN TC, về chế độ chính sách công chức kiêm nhiệm công tác TCD, thường xuyên rà soát các vụ việc tồn đọng, nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở; thực hiện đầy đủ chế độ thông tin

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác TCD, giải quyết KN, TC, hàng năm, UBND tỉnh Sóc Trăng đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức. Đồng thời, giao Thanh tra tỉnh chủ động liên hệ Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra Chính phủ, để tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng công chức.

UBND tỉnh cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả công tác TCD, giải quyết KN, TC của công dân, tỉnh tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền quán triệt đầy đủ các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác TCD, giải quyết KN, TC; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan tham mưu.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Đặc biệt là những vụ việc KN, TC phức tạp, dư luận xã hội quan tâm để người dân hiểu đúng bản chất vụ việc, góp phần nâng cao ý thức cho Nhân dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ TCD.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong TCD, giải quyết KN, TC; đẩy mạnh việc khai thác và sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KN, TC.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

(Thanh tra) - UBND tỉnh Yên Bái mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của bà Bùi Thị Liên, trú tại tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, thông qua người được ủy quyền là ông Cù Văn Kiều. Theo quyết định này, nội dung khiếu nại của bà Liên đã được xác định là không có cơ sở pháp lý.

Bùi Bình

07:31 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm