Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Chủ nhật, 09/02/2025 - 07:02
(Thanh tra) - Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng các vụ việc phức tạp, kéo dài, được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao, tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Công chức Thanh tra tỉnh Sóc Trăng cùng đại diện địa phương đến tận nơi để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ảnh: Thu Huyền
Thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, từ thời điểm Luật Tiếp công dân 2013 có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/7/2014) đến nay, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân tại tỉnh Sóc Trăng giảm hơn so với trước. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện tốt việc tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
Nhờ đó, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt các khiếu nại đông người đã được giải quyết thấu tình, đạt lý, như khiếu nại của một số hộ dân Nông trường 30/4 (cũ), góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Qua 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, toàn tỉnh Sóc Trăng đã tiếp 22.054 lượt công dân với 31.649 lượt người (có 29.179 vụ việc). Trong đó, tiếp công dân thường xuyên 12.355 lượt công dân với 13.293 người (có 11.555 vụ việc); Chủ tịch UBND các cấp đã tiếp 61.401 ngày, có 18.356 lượt công dân với 17.624 vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân khá phức tạp nhất là các dự án điện gió đã và đang tác động đến đời sống sinh hoạt hằng của phần lớn bà con trong vùng dự án nhất là sau các sự cố gãy một phần cánh quạt tuabin gió càng tăng thêm mối lo ngại về sự an toàn tính mạng, sức khỏe của các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của trụ tuabin gió.
Từ đó làm phát sinh một số đoàn khiếu nại đông người yêu cầu xem xét các chính sách bồi thường, hỗ trợ để di dời ra khỏi vùng dự án.

UBND tỉnh Sóc Trăng chủ động rà soát các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài. Ảnh: Thu Huyền
Kể từ khi thực hiện Luật Tiếp công dân 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng các vụ việc phức tạp, kéo dài, được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo sát sao, tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con; chỉ đạo các cấp xem xét, vận dụng các chính sách an sinh xã hội để ổn định cuộc sống của bà con, hạn chế, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người gây mất ổn định.
Theo số liệu thống kê, trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, toàn tỉnh Sóc Trăng đã tiếp 5 đoàn đông người (tiếp 103 lượt với 1.563 lượt người), chủ yếu là các việc gồm khiếu nại của các hộ dân tại Nông trường 30/4, huyện Cù Lao Dung; Cụm Công nghiệp Tân Phú, Phường 8, thành phố Sóc Trăng; phản ánh Công ty Cổ phần Mía đường Sóc Trăng nợ tiền mua mía của nông dân; phản ánh vụ việc nợ tiền hụi tại huyện Kế Sách và một số hộ dân yêu cầu hỗ trợ do ảnh hưởng khi thực hiện các dự án điện gió tại thị xã Vĩnh Châu.
Báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng về tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân cho thấy, hàng năm UBND tỉnh đã chủ động rà soát các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, lãnh đạo UBND trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, giải quyết những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo để kịp thời xử lý, đảm bảo quyền, lợi ích của người dân.
Những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tham mưu giải quyết dứt điểm. Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo và giao Thanh tra tỉnh thường xuyên đôn đốc, theo dõi, phối hợp chặt chẽ, kịp thời để giải quyết.
Một trong những “điểm sáng” trong công tác tiếp công dân tại tỉnh Sóc Trăng đó là duy trì thực hiện tốt mô hình “Trưởng ban Nhân dân ấp gặp gỡ, tiếp xúc công dân định kỳ ở cộng đồng dân cư” gắn với hòa giải cơ sở, qua gặp gỡ, tiếp xúc, tư vấn, hướng dẫn, phân tích, giải thích về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được người dân thông hiểu, đồng thuận cao, hạn chế việc công dân đến yêu cầu, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp, qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật