Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trọng Tài
Thứ hai, 19/05/2025 - 16:03
(Thanh tra) - Quảng Ninh đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC), góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân…
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025. Ảnh: TTTT
Trong bối cảnh năm 2025 là năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, công tác TCD, xử lý đơn thư KN, TC ngày càng được tỉnh Quảng Ninh chú trọng nhằm đảm bảo sự minh bạch, kịp thời, đặc biệt là đối với các vụ việc liên quan đến công tác nhân sự và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Dự báo tình hình có thể xuất hiện các vụ việc KN, TC liên quan đến những thay đổi nhân sự, tổ chức hành chính, thực hiện chế độ chính sách, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Trung ương và tỉnh.
Từ cấp tỉnh đến cơ sở, hệ thống tiếp công dân được vận hành đồng bộ. Các mô hình Hội đồng TCD của tỉnh, Hội đồng tư vấn giải quyết KN, TC, kiến nghị tỉnh và ở các địa phương đã phát huy được hiệu quả trong việc xem xét, giải quyết triệt để nhiều vụ việc KN, kiến nghị phức tạp. Qua đó, đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, giữa các cấp, các ngành trong công tác TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KN, TC; kịp thời xử lý các tình huống đoàn đông người, phức tạp tại tỉnh và Trung ương.
Cùng với đó, công tác TCD tại Trụ sở TCD tỉnh được tổ chức bài bản, giúp nắm bắt kịp thời tình hình khiếu kiện, đặc biệt là các đoàn đông người. Ban TCD tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin với Trung ương, theo dõi sát sao diễn biến đơn thư khiếu kiện, tham mưu phương án xử lý hiệu quả.
Đặc biệt, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có liên quan ở Trung ương để nắm tình hình công dân của tỉnh khiếu kiện tại Hà Nội; chủ trì, phối hợp với Ban TCD tỉnh, các sở, ngành, địa phương thường xuyên rà soát theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình KN, TC trên địa bàn.
Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc, thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC, văn bản chỉ đạo về công tác TCD, giải quyết KN, TC. Tiếp tục thực hiện tốt vai trò là Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc cho đại diện của Chủ tịch UBND tỉnh tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính tại tòa án Nhân dân cấp tỉnh.
Không chỉ đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong giải quyết đơn thư, tỉnh Quảng Ninh còn tăng cường thanh tra trách nhiệm, tổ chức tập huấn chuyên sâu về công tác TCD, giải quyết KN, TC cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi.
Ngoài ra, trước diễn biến KN, TC có thể phát sinh yếu tố phức tạp, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã chủ động nắm bắt tình hình, triển khai phương án ứng phó, đảm bảo an ninh, trật tự. Các biện pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng, kích động khiếu kiện đông người đã được thực hiện quyết liệt, giúp hạn chế tối đa những vụ việc gây mất ổn định địa phương.
Song hành với những biện pháp trên, tỉnh Quảng Ninh cũng đẩy mạnh phối hợp giữa các cấp ủy Đảng, tổ chức chính trị - xã hội và các ban ngành. Các đoàn thể tích cực tham gia kiểm tra, giám sát, phản biện để đảm bảo công tác TCD thực sự hiệu quả. Chính quyền các cấp cũng chủ động TCD ngay từ cơ sở, tăng cường đối thoại, giải quyết các bức xúc phát sinh của Nhân dân một cách kịp thời, tránh để xảy ra khiếu kiện kéo dài.
Nhờ cách làm bài bản, đồng bộ, công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong quý I/2025, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 1.112 lượt công dân (giảm 34,5%), với 663 vụ việc (giảm 30,06%); trong đó có 11 đoàn đông người với 11 vụ việc (giảm 3 đoàn so với cùng kỳ năm 2024).
Tổng số đơn thư đã tiếp nhận, xử lý là 2.121 đơn (giảm 11,8%), qua phân loại có 67 vụ việc KN, 4 vụ việc TC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp; còn lại là các đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người KN, TC.
Tổng số vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp là 147 vụ việc (80 vụ việc từ kỳ trước chuyển sang), giảm 35,8% so với cùng kỳ 2024.
Các cơ quan đã giải quyết được 55/147 vụ việc, trong đó KN sai 34 vụ việc; 4 vụ việc có đúng, có sai, KN đúng 1 vụ việc; 10 vụ việc công dân xin rút đơn; 6 vụ việc kiến nghị giải quyết khác. Đối với giải quyết TC, đã giải quyết 3/10 vụ việc, kết quả giải quyết cho thấy cả 3 vụ việc là TC sai. Những vụ việc còn lại đang tiếp tục được giải quyết theo đúng trình tự quy định.
Với những biện pháp chủ động và quyết liệt, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng công tác TCD, giải quyết KN, TC theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Qua đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; đồng thời, giữ vững ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bạn đọc thắc mắc việc chuyển tiếp các vụ việc khiếu nại, tố cáo sau khi thành lập chính quyền địa phương 2 cấp được thực hiện như thế nào?
B.S
(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (nay sáp nhập thành tỉnh Vĩnh Long mới) tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo sát sao, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
Thu Huyền
Ngô Tân
Thái Hải
T. Hằng
Dương Nguyễn
Phương Anh
PV
B.S
Chính Bình
PV
Ngô Tân
Trần Kiên
Đình Thuyết
Chu Tuấn
Nam Dũng
Nhật Minh