Theo dõi Báo Thanh tra trên
Ngọc Phó
Thứ sáu, 24/12/2021 - 06:36
(Thanh tra)- Liên Chiểu là quận phía Tây Bắc của TP Đà Nẵng, có nhiều dự án (DA), công trình trọng điểm triển khai trên địa bàn, cùng với việc đẩy mạnh chỉnh trang, xây dựng đô thị. Bởi vậy, trong năm 2021, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN,TC). Vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thanh tra quận đã nỗ lực tham mưu tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư trên địa bàn.
Chánh Thanh tra quận Liên Chiểu Nguyễn Văn Thanh. Ảnh: N.P
Theo thống kê, năm 2021, các cơ quan hành chính quận Liên Chiểu đã tiếp 565 lượt người đến phản ánh, kiến nghị, KN,TC. Trong đó, riêng cấp quận đã tiếp 147 lượt người; có 1 đoàn đông người.
Nội dung kiến nghị, phản ánh và gửi đơn KN,TC của công dân liên quan đến tranh chấp đất đai, thủ tục cấp sổ đỏ, đền bù, giải toả, ô nhiễm môi trường…
Nhờ tiếp công dân nắm bắt tâm tư của công dân thấu đáo, nên qua giải thích đã hạn chế lượng đơn phát sinh hoặc phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện.
Trong năm, toàn quận nhận 10 đơn KN; trong đó có 1 đơn trùng lặp và 8 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết; chỉ còn 1 đơn KN đang tiến hành đối thoại để giải quyết.
Nổi cộm là số đơn TC có 6 đơn phát sinh và 1 đơn năm trước chuyển sang. Qua xác minh thông tin người TC theo quy định, có 4 đơn không thụ lý giải quyết do không đủ chứng cứ, tài liệu về hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Còn lại 3 đơn TC thuộc thẩm quyền cấp quận giải quyết xong, trong đó có 2 đơn TC có nội dung đúng.
Ngoài ra, toàn quận tiếp nhận 321 đơn kiến nghị, phản ánh của công dân. Số đơn thuộc thẩm quyền xem xét là 238 đơn, cộng với 96 đơn năm 2020 chuyển sang. Tổng số đơn phải giải quyết trong năm là 334 đơn, đã giải quyết 212 đơn và đang tiến hành giải quyết 122 đơn kiến nghị.
Bên cạnh đó, UBND các phường tiếp nhận 53 đơn tranh chấp đất đai phát sinh và 4 đơn kỳ trước chuyển sang. Đến nay, đã giải quyết xong 50 đơn và đang giải quyết 7 đơn còn lại. Đồng thời, tiếp nhận qua đường dây nóng 216 trường hợp phản ánh và đã giải quyết xong 206 trường hợp.
Chánh Thanh tra quận Liên Chiểu Nguyễn Văn Thanh cho hay, trong nỗi lo toan về phòng, chống dịch bệnh, nhưng UBND quận rất quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị, KN,TC của công dân; nhằm giảm thiểu KN,TC bức xúc, kéo dài, phức tạp. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn thư, phản ánh mới phát sinh; đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các quyết định giải quyết KN,TC đã có hiệu lực thi hành nhằm làm tốt công tác an dân.
Năm 2022, quận sẽ tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng thi hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN,TC ở cơ sở.
Thực hiện tốt việc thí điểm Hệ thống cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn phản ánh, KN,TC đảm bảo chất lượng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Trung Hà
19:47 22/11/2024(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương