Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Hải quan và Chứng khoán

Trần Quý

Thứ ba, 25/11/2025 - 17:07

(Thanh tra) - Qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, hệ thống Hải quan và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng như Bộ Tài chính đã chỉ ra những nguyên nhân và đề ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Tình hình khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Hải quan và Chứng khoán vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Ảnh: TQ

Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 của Bộ Tài chính cho thấy, từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính tiếp nhận 1.463 đơn khiếu nại, trong đó có 1.003 đơn thuộc thẩm quyền, riêng hệ thống Hải quan hệ thống Hải quan 178 đơn; tiếp nhận 945 đơn tố cáo, trong đó có 571 đơn thuộc thẩm quyền, riêng hệ thống Hải quan 28 đơn.

Theo Bộ Tài chính, thời gian gần đây, tình hình khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực Hải quan có nội dung chủ yếu về các khoản nợ thuế bị ấn định theo các quyết định ấn định thuế, thông báo thuế từ lâu nhưng chưa được giải quyết dẫn đến doanh nghiệp, cá nhân bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo luật định, có trường hợp bị cấm xuất cảnh; các quyết định ấn định thuế là kết quả của công tác kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành; các quyết định xử lý vi phạm hành chính về thuế, thủ tục hải quan.

Một số phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc xử lý thủ tục hành chính chậm ở khâu thông quan do vướng mắc về chính sách quản lý chuyên ngành, các mặt hàng thuộc diện cấm, hạn chế nhập khẩu, nhập khẩu có điều kiện mà do cách hiểu khác nhau về văn bản nên cơ quan hải quan và doanh nghiệp không đi đến thống nhất. Từ đó, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan thực hiện khiếu nại, gửi đơn phản ánh, kiến nghị đến cơ quan hải quan cấp trên trực tiếp và được xử lý theo trình tự, thủ tục, pháp luật quy định.

Về đơn tố cáo, thời gian gần đây mặc dù trong và vừa qua giai đoạn sắp xếp lại tổ chức nhưng số lượng đơn tố cáo phát sinh không nhiều, chủ yếu là nặc danh, mượn danh do mâu thuẫn cá nhân, hoặc một số liên quan đến công tác cán bộ đều được xác minh xử lý đúng quy định, không để kéo dài.

Hệ thống Hải quan tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Ảnh: MH

Đối với lĩnh vực chứng khoán, theo Bộ Tài chính, các đơn thư liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tiếp tục chiếm tỷ lệ lớn tổng số đơn thư gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đầu năm đến nay. Các đơn thư về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có nguyên nhân từ việc người mua trái phiếu không được thanh toán gốc, lãi trái phiếu do liên quan đến vụ án đã khởi tố hoặc do tổ chức phát hành chậm trả, không trả gốc, lãi đúng hạn dẫn đến đơn thư khiếu tố, kiến nghị...

Một số đơn thư phát sinh từ việc cung cấp dịch vụ của công ty chứng khoán cho khách hàng, đơn thư từ cổ đông công ty đại chúng, tổ chức niêm yết/đăng ký giao dịch không hài lòng với ban lãnh đạo, ban điều hành trong quản trị công ty...

Để làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nói chung và lĩnh vực Hải quan, Chứng khoán nói riêng, trong thời gian tới Bộ Tài chính đã đưa ra một số giải pháp như:

Bộ Tài chính triển khai nhiều giải pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Ảnh: MH

Tiếp tục quán triệt để cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhận đầy đủ, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/1/2019 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Kế hoạch số 03/KH-BTC ngày 10/9/2024 của Bộ Tài chính về việc triển khai phối hợp giữa các đơn vị thuộc ngành Tài chính trong tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; Văn bản số 03/BTC-TTr ngày 02/01/2025 về quán triệt việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ  Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ công chức và công dân; nội dung tuyên truyền phải cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu; ngoài việc giải thích, phân tích cho người dân hiểu các quy định về quyền, nghĩa vụ, trình tự giải quyết, cần hướng dẫn, làm rõ thẩm quyền giải quyết, các hành vi nghiêm cấm, các trường hợp khiếu nại, tố cáo không xem xét, thụ lý giải quyết.

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ; trong đó chú trọng kiểm tra cụ thể các vụ việc khiếu nại, tố cáo đơn vị đã thụ lý.

Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm