Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ngành Thuế triển khai nhiều giải pháp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trần Quý

Thứ năm, 13/11/2025 - 16:09

(Thanh tra) - Qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngành Thuế đã chỉ ra được nhiều nguyên nhân, đồng thời đề ra các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Ngành Thuế triển khai nhiều giải pháp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: TQ

Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 của Bộ Tài chính cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, Bộ Tài chính tiếp nhận 1.463 đơn khiếu nại, trong đó có 1.003 đơn thuộc thẩm quyền, riêng hệ thống Thuế 774 đơn; tiếp nhận 945 đơn tố cáo, trong đó có 571 đơn thuộc thẩm quyền, riêng hệ thống Thuế 516 đơn.

Theo Bộ Tài chính, các đơn thư khiếu nại, tố cáo trong ngành Thuế chủ yếu liên quan đến truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp do loại các khoản chi phí không hợp lý, không hợp lệ, điều chỉnh tăng doanh thu, ấn định lại giá trong giao dịch liên kết, ấn định tỷ lệ chi phí tính thuế, xác định lại ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu hồi tiền hoàn thuế GTGT do doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (hóa đơn của doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh), không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng...

Ngành Thuế sẽ triển khai động bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: MH

Một nguyên nhân nữa đó là, một số người nộp thuế chưa có ý thức cao trong việc quan tâm, nghiên cứu tìm hiểu các văn bản pháp luật về thuế; khi có sự thay đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật mới, mặc dù cơ quan Thuế có tổ chức tập huấn theo quy định nhưng người nộp thuế tham gia chưa đầy đủ hoặc có tham gia nhưng chưa tập trung tiếp thu hết nội dung được tập huấn. Từ đó dẫn đến thực hiện sai quy định pháp luật về thuế, khi cơ quan Thuế phát hiện xử lý thì gửi đơn khiếu nại.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, ngành Thuế thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy, trong đó thực hiện tổ chức lại hệ thống các Chi cục Thuế khu vực, dẫn đến dôi dư nhiều lãnh đạo phải bố trí sắp xếp đến đơn vị khác hoặc đang từ cấp trưởng bố trí xuống làm cấp phó dẫn đến phát sinh đơn thư. Một số trường hợp phát sinh đơn tố cáo nặc danh, không có chứng cứ chứng minh vào thời điểm người có thẩm quyền đang thực hiện các thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại nhằm mục đích hạ thấp uy tín người được lựa chọn dự kiến bổ nhiệm.

Trao đổi với PV về việc triển khai các giải pháp nhằm làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nói chung và ngành Thuế nói riêng, bà Trần Thị Quỳnh Anh - Chuyên viên chính, Ban Kiểm tra, Cục Thuế cho biết, trong thời gian tới Cục Thuế tập trung vào một số giải pháp sau:

Hội nghị đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế là một trong những giải pháp của ngành Thuế. Ảnh: MH

Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, gắn với việc triển khai đồng bộ các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Chính phủ và Bộ Tài chính.

Nâng cao chất lượng công tác của công chức thuế, bố trí công chức có năng lực, trình độ, kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp để giải quyết kịp thời, đúng pháp luật. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả, tỉnh minh bạch trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành, các cấp, nhất là Công an, bộ, ban ngành có liên quan, các cơ quan truyền hình, báo chí, hiệp hội và doanh nghiệp, để kịp thời nắm bắt thông tin, xác mình và xử lý các vụ việc phát sinh liên quan đến công tác quản lý thuế nhanh chóng, chính xác.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong nội ngành, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hạn chế tối đa sai sót dẫn đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp.

Chủ động xử lý hồ sơ tồn đọng và phát sinh mới, duy trì đường dây nóng, tăng cường công tác đối thoại, xác minh, để nâng cao hiệu quả và chất lượng giải quyết công việc.

Triển khai các chuyên đề kiểm tra nội bộ thường xuyên, theo dõi dữ liệu từ hệ thống phần mềm để phục vụ công tác chỉ đạo, giám sát, đảm bảo công khai, minh bạch.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm