Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nam Định: Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố trực tiếp tiếp công dân định kỳ đạt 68,3%

Trung Hà

Thứ sáu, 12/04/2024 - 12:26

(Thanh tra) - Trong quý I năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định trực tiếp tiếp công dân định kỳ đạt 66,7%, chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp tiếp công dân định kỳ đạt 68,3%, chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp tiếp công dân định kỳ đạt 90% theo quy định.

Ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định trực tiếp đối thoại với người dân. Ảnh: Internet

Theo số liệu báo cáo, quý I năm 2024, công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của các cấp, các ngành tỉnh Nam Định được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014.

Tại các phiên tiếp dân định kỳ, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo và yêu cầu lãnh đạo UBND các huyện, thành phố cùng lãnh đạo UBND tỉnh tiếp các đoàn khiếu tố đông người, phức tạp, kéo dài của địa phương để lắng nghe, giải trình về nội dung công dân trình bày, đồng thời tiếp thu ý kiến chỉ đạo, kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh để triển khai, thực hiện tại địa phương, đơn vị.

Sau mỗi buổi tiếp công dân, UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đều có văn bản thông báo kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị để giải quyết từng vụ việc cụ thể, đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, trả lời công dân theo quy định.

Trong quý I năm 2024, toàn tỉnh Nam Định đã tiếp 793 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị phản ánh, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo các cấp, các ngành đã tiếp định kỳ 2.056 phiên, cụ thể: Số người được tiếp 736 người; số vụ việc là 563 vụ (tiếp lần đầu 439 vụ, tiếp nhiều lần 124 vụ); số đoàn đông người được tiếp là 07 đoàn, với 53 người.

Tiếp nhận 866 đơn (45 đơn khiếu nại, 74 đơn tố cáo, 747 đơn kiến nghị, phản ánh), giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Nội dung đơn chủ yếu là: kiến nghị, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, thu hồi đất giải phóng mặt bằng; phản ánh về ô nhiễm môi trường, đề nghị giải quyết chính sách đối với người có công với cách mạng, không đồng ý với việc cơ quan Nhà nước cắt chế độ đã được hưởng; khiếu nại quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước…

Đơn tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ quyền hạn vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, trong quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách. Gần đây xuất hiện một số đơn tố cáo người có thẩm quyền thuộc cấp huyện giải quyết tố cáo không đúng trình tự, thủ tục…

Cũng trong 03 tháng đầu năm 2024, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tiếp tục được các cấp, các ngành tỉnh Nam Định quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, chú trọng tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Toàn tỉnh ban hành mới 08 văn bản chỉ đạo tăng cường trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, ngành Thanh tra tỉnh Nam Định đã triển khai 03 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tại 10 đơn vị về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC.

Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ công chức tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.

Để làm tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tỉnh Nam Định xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, cụ thể: Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền; thẩm tra, xác minh và tham mưu hướng giải quyết các vụ việc được giao.

Tập trung theo dõi, đôn đốc, cập nhật tiến độ giải quyết các vụ việc theo Công văn số 922/UBND-VP8 ngày 26/10/2021 của UBND tỉnh về tiếp tục giải quyết các vụ việc tồn đọng trên địa bàn tỉnh và Công văn số 173/UBND-VP8 ngày 28/10/2021 của UBND tỉnh về tập trung giải quyết một số vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm