Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lạng Sơn: Tăng cường đối thoại với công dân

Hoàng Long

Thứ sáu, 13/10/2023 - 06:35

(Thanh tra)- Ngay khi phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các cơ quan chức năng chủ động nắm tình hình, nguyên nhân, tăng cường đối thoại, tuyên truyền, vận động công dân, giải thích về chính sách, pháp luật. Qua đó tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo.

Tỉnh Lạng Sơn tăng cường đối thoại với công dân. Ảnh: IT

Ngay từ đầu năm, cùng với việc đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành các văn bản đôn đốc, chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; chủ động nắm tình hình, tăng cường đối thoại với công dân, nhất là địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều đơn, vụ việc đông người.

9 tháng đầu năm 2023, các cơ quan hành chính đã tiếp 3.461 lượt/3.842 công dân với tổng số 3.358 vụ việc. 71 đơn khiếu nại đã giải quyết trên tổng số 127 đơn phải giải quyết. Tổng số 15 đơn tố cáo đã giải quyết và chấp hành đúng quy định thời hạn giải quyết tố cáo.

UBND tỉnh Lạng Sơn nhận định, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt thấp so với cùng kỳ là do mới phát sinh nhiều đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND cấp huyện, đang trong thời hạn giải quyết.

Trên địa bàn tỉnh, nhiều dự án được triển khai là một trong nguyên nhân dẫn đến phát sinh các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện các dự án (trên 90% các vụ việc), tập trung chủ yếu tại địa bàn thành phố Lạng Sơn, các huyện: Chi Lăng, Lộc Bình, Văn Quan, Hữu Lũng.

Một số vụ việc có kiến nghị, phản ánh đông người, kéo dài, liên quan đến công tác thu hồi đất thực hiện các dự án như: Dự án khu đô thị mới Mai Pha, khu đô thị mới Hữu Lũng, đường dây 220KV Bắc Giang - Lạng Sơn, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4B.

Được biết, UBND tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Công văn số 194/UBND-BTCD ngày 23/2/2023 về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; Công văn số 84/UBND-BTCD ngày 27/5/2023 về việc xử lý tình trạng công dân tập trung đông người khiếu kiện phức tạp, gây ảnh hưởng an ninh trật tự tại địa phương và trên địa bàn thành phố Hà Nội; Công văn số 161/UBND-BTCD ngày 9/9/2023 về việc lãnh đạo, chỉ đạo tập trung làm tốt công tác quản lý công dân, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai  thực hiện rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Kết quả thực hiện, cơ quan chức năng báo cáo, xin ý kiến các cơ quan Trung ương chỉ đạo giải quyết 2 vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của bộ trưởng. Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 656/QĐ-UBND ngày 8/4/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh triển khai rà soát 1 vụ việc, mời công dân đối thoại 3 vụ việc. Sau khi tổ công tác đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại 1 vụ việc.

Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, UBND tỉnh đã thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ về việc báo cáo kết quả rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có 1 vụ việc của bà Vũ Bích Vân và một số công dân khiếu nại, tố cáo liên quan đến Dự án Chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư tại khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.

UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát vụ việc bằng các biện pháp đồng bộ, giải quyết kịp thời kiến nghị, khiếu nại, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi kích động, lôi kéo khiếu nại, tố cáo trái pháp luật, gây mất an ninh, trật tự. Đến nay, vụ việc đã cơ bản được giải quyết.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Thu Huyền

13:56 11/12/2024
Kết luận tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

Kết luận tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ

(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.

Hoàng Long

21:00 10/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm