Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lâm Đồng: Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được xem là nhiệm vụ trọng tâm

Vũ Linh

Thứ ba, 19/11/2024 - 00:00

(Thanh tra) - Trong năm 2024, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, bộ ngành có liên quan, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan qua đó công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

Hội nghị trực tuyến tập huấn về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Lâm Đồng vào tháng 6/2024. Ảnh: VT

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, trong năm 2024, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện xử lý phát sinh là 818 đơn, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023 (861 đơn). Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xử phạt vi phạm hành chính…; phát sinh đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, công tác xử lý đơn... của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân.

Cụ thể, về khiếu nại, tổng số đơn khiếu nại đủ điều kiện xử lý phát sinh trong kỳ là 513 đơn, giảm 14,1% đơn so với cùng kỳ năm 2023 (597 đơn), trong đó: khiếu nại thuộc lĩnh vực hành chính chiếm 93,3%, lĩnh vực tư pháp chiếm 1,2%, lĩnh vực khác chiếm 5,5%.

Về tố cáo, tổng số đơn tố cáo đủ điều kiện xử lý phát sinh trong kỳ là 305 đơn, tăng 15,5 % với cùng kỳ năm 2023 (264 đơn), trong đó: tố cáo thuộc lĩnh vực hành chính chiếm 86,9%; lĩnh vực tư pháp chiếm 2%; lĩnh vực Đảng, đoàn thể chiếm 0,7% và lĩnh vực khác chiếm 10,4%.

Trong năm 2024, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, chấn chỉnh, phê bình trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh. Đây cũng được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ…Từ đó, đơn khiếu nại phát sinh trong kỳ giảm so với cùng kỳ.

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, mặc dù tình hình phát sinh đơn khiếu nại giảm so với cùng kỳ, tuy nhiên khiếu nại, tố cáo vẫn phát sinh nhiều, trong đó đơn tố cáo tăng hơn 15%, tính chất ngày càng gay gắt, phức tạp. Nguyên nhân do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, một số vụ việc đã được các cơ quan từ Trung ương đến địa phương giải quyết thấu tình, đạt lý nhưng người dân vẫn tiếp tục có đơn khiếu nại, tố cáo. Một số vụ việc có dấu hiệu bị xúi giục, kích động khiếu nại, tố cáo, gây rối trật tự công cộng…Bên cạnh đó, một phần vụ việc tố cáo phát sinh từ việc khiếu nại không đạt được mục đích, tiếp tục chuyển sang tố cáo người giải quyết khiếu nại, đây cũng là nguyên nhân đơn tố cáo tăng so với cùng kỳ.

Cũng trong năm 2024, công tác tiếp công dân được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc; tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất cơ bản bảo đảm theo đúng quy định; đã kịp thời hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và chấp hành pháp luật, thụ lý giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phát sinh theo thẩm quyền.

Toàn tỉnh đã tiếp 2.396 lượt với 3.084 người được tiếp với 2.328 vụ việc và tiếp 40 đoàn đông người với 531 người. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị là 1.409 lượt/1.677 người với 1.367 vụ việc, tiếp 13 đoàn đông người với 158 người.

Tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị là 987 lượt/1.407 người với 961 vụ việc; tiếp 27 đoàn đông người với 373 người. Trong đó, thủ trưởng trực tiếp tiếp 913 lượt/1.290 người với 887 vụ việc, tiếp 24 đoàn đông người với 329 người; Thủ trưởng ủy quyền cấp phó tiếp 74 lượt/117 người với 74 vụ việc, tiếp 03 đoàn đông người với 44 người.

Nhìn chung, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân, tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo đúng quy định; đã kịp thời hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và chấp hành pháp luật; thụ lý giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phát sinh theo quy định.

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, trong năm 2024, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, bộ ngành có liên quan, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan; sự nỗ lực không ngừng, cố gắng vượt qua khó khăn, sự đoàn kết của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc đã tăng cường chỉ đạo thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm công tác tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức thực hiện, chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc, chấn chỉnh, phê bình những cơ quan, đơn vị chậm trễ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân ngày càng đi vào nề nếp và có hiệu quả, lãnh đạo các địa phương đã chú trọng đến công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân để chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thực hiện tốt công tác đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại; khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài từng bước được hạn chế; tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp đến các cơ quan Trung ương và địa phương ngày càng giảm.

Vai trò của các cơ quan thanh tra trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn; giữa các sở, ngành với UBND các huyện, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm