Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lâm Đồng: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được xem là nhiệm vụ trọng tâm

Vũ Linh

Thứ ba, 22/07/2025 - 10:35

(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành có liên quan, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh, ngành Thanh tra Lâm Đồng mới đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cũ. Ảnh: CTV

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định, chất lượng giải quyết ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đã được quan tâm giải quyết theo chỉ đạo của Trung ương.

Trong đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, thông qua các buổi làm việc với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo luôn bảo đảm kịp thời, bám sát các quy định cụ thể về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, làm cơ sở để các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan và toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện công tác này. Cụ thể, toàn tỉnh đã tiến hành 22 cuộc thanh tra đối với 52 đơn vị.

Qua thanh tra, phát hiện các vi phạm chủ yếu như: tiếp công dân chưa đủ số ngày quy định; chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục giải quyết KNTC; việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo còn chậm; giải quyết đơn quá thời hạn quy định…; đã kết luận những mặt làm được, những tồn tại, hạn chế, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với các tồn tại, hạn chế và kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục, kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; chất lượng thanh tra ngày càng được nâng cao…; góp phần chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại các cơ quan, địa phương, đơn vị; giúp công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngày càng hiệu quả, bảo vệ được lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tiếp 3.619 lượt với 4.088 người được tiếp, trong đó: tiếp thường xuyên 2.304 lượt/2.598 người, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị là 1.315 lượt/1.490 người; tiếp 20 đoàn đông người với 184.

Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trật tự xây dựng; xử lý đơn… Qua tiếp công dân đã hướng dẫn, giải thích và tiếp nhận các vụ việc để giải quyết theo thẩm quyền quy định.

Ngoài ra, đã tiếp nhận 8.732 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 7.981 đơn đủ điều kiện xử lý với 568 đơn khiếu nại, 502 đơn tố cáo và 6.911 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, đã hướng dẫn công dân khiếu nại đến người có thẩm quyền 426 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 2.411 đơn và có 257 đơn đôn đốc việc giải quyết; tiếp nhận giải quyết theo thẩm quyền 4.887 đơn.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Giao UBND phường Kiến Tường họp kiểm điểm và giải quyết đơn kiến nghị của công dân

Tây Ninh: Giao UBND phường Kiến Tường họp kiểm điểm và giải quyết đơn kiến nghị của công dân

(Thanh tra) - Từ kết quả xác minh nội dung tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh giao UBND phường Kiến Tường tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến nội dung tố cáo đúng và giải quyết đơn kiến nghị của công dân theo quy định pháp luật.

Thu Huyền

20:57 06/12/2025
Tây Ninh: Thực hiện 584 lượt tiếp công dân với 554 vụ việc

Tây Ninh: Thực hiện 584 lượt tiếp công dân với 554 vụ việc

(Thanh tra) - Thông tin từ UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, trong tháng 11, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tiếp tục được triển khai đồng bộ, kịp thời. Số lượt tiếp, số vụ việc được ghi nhận và xử lý phản ánh rõ tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân và giữ vững kỷ cương hành chính.

Thu Huyền

10:46 06/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm